☣️☣️☣️ Khuyến mãi lắp mạng FPT tặng đến 02 tháng cước

Wifi 6 là gì? Chuẩn Wifi 6 ra đời khi nào? Có gì hơn so với thế hệ cũ?

4/5 - (4 bình chọn)

Thay vì đặt tên theo thông số kỹ thuật, phiên bản mạng không dây Wifi 6 ra đời với tên gọi đơn giản, dễ nhớ và có nhiều tính năng ưu việt hơn so với các thế hệ wifi trước đây. Nếu còn lạ lẫm với khái niệm Wifi 6 là gì thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ thông tin liên quan đến mạng wifi này.

1. Wifi 6 là gì?

802.11ax là phiên bản cải tiến từ 802.11ac (Wifi 5) với tên gọi Wifi 6. Phiên bản mạng không dây này được thiết kế để hoạt động trong các dải tần 2,4 GHz và 5 GHz hiện có. Thậm chí còn có khả năng kết hợp thêm các băng tần từ 1 đến 7 GHz khi chúng trở nên khả dụng.

Về tên gọi Wifi 6: Trước đây Liên minh Wi-Fi (Wi-Fi Alliance) đặt tên các mạng không dây dựa theo các tiêu chuẩn của Hiệp hội kỹ sư Điện – Điện tử quốc tế IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers), như: 802.11ab, 802.11n… tên gọi có đầy đủ chữ cái và số. Nếu theo cách gọi này thì Wifi 6 sẽ có tên là 802.11ax.

Tuy nhiên, khi phiên bản tiếp theo của wifi 5 – khi ấy là 802.11ac ra đời, Liên minh Wi-Fi đã quyết định thay đổi tên gọi các giao thức mạng không dây; không đặt như cũ nữa, mà chuyển sang một tên gọi đơn giản, dễ nhớ hơn. Đó là wifi 6.

Các phiên bản mạng không dây cũ cũng được đổi tên: 802.11ac thành Wi-Fi 5, 802.11n thành Wi-Fi 4. Các phiên bản cũ hơn, như: 802.11a, 802.11b, và 802.11g thì không cần thiết đặt lại tên.

Wifi 6 là gì? Chuẩn Wifi 6 ra đời khi nào? Có gì hơn so với thế hệ cũ? 1 Tham khảo ngay: Wifi Là Gì? Wifi Là Viết Tắt Của Từ Nào? Có Gây Hại Cho Sức Khỏe Hay Không?

2. Chuẩn Wi-Fi 6 ra đời khi nào?

Wifi 6 được giới thiệu lần đầu vào tháng 10/2018, tuy nhiên ở thời điểm đó nó chưa thực sự phổ biến và còn rất lạ lẫm với người dùng internet.

Vào ngày 16/9/2019, Liên minh Wi-Fi (Wi-Fi Alliance) mới chính thức công nhận wifi 6, đồng thời cấp chứng nhận chuẩn Wi-Fi 6 cho các nhà sản xuất thiết bị có sử dụng Wi-Fi.

Wifi 6 là gì? Đây là phiên bản mới nhất của giao thức mạng wifi (còn có tên gọi là 802.11ax)
Wifi 6 là gì? Đây là phiên bản mới nhất của giao thức mạng wifi (còn có tên gọi là 802.11ax)

Các doanh nghiệp, tổ chức dùng chuẩn Wifi 6 có nhiệm vụ bảo đảm sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật giống như nhau, nếu được họ sẽ gắn biểu tượng Wi-Fi 6 lên bao bì.

Hiện tại ở Việt Nam, FPT Telecom là ISP tiên phong khi ứng dụng công nghệ Wi-Fi 6 vào dịch vụ cung cấp internet với gói cước LUX. Đặc biết khi đăng ký gói LUX FPT, khách hàng còn trải nghiệm dịch vụ hàng đầu như cam kết thời gian lắp đặt & bảo hành, bảo trì trong 60 phút…

3. Wifi 6 có gì nâng cấp hơn so với thế hệ cũ?

Là phiên bản cải tiến của Wifi 5, chắc chắn Wifi 6 sẽ có nhiều ưu việt hơn so với thế hệ cũ. Sự thay thế cũng là tất yếu khi mà những hạn chế dần được khắc phục, nhằm mục đích mang đến cho người dùng internet những trải nghiệm mượt mà hơn.

3.1. Tốc độ nhanh hơn từ 30 – 40% so với wifi 5

Chuẩn kết nối không dây này có ưu điểm nổi bật là cho tốc độ mạng nhanh hơn từ 30 – 40% so với Wifi 5, có thể đạt mức tải xuống tối đa 1.000 Mb/s. Thậm chí có thể lên đến 1200 Mb/s ở tần số phát sóng không dây cao nhất, trong khoảng cách rất ngắn.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, việc đạt tốc độ tải xuống như vậy là điều không thể, bởi hầu hết các gói cước internet dành cho cá nhân/ gia đình chỉ đạt 200 Mb/s; giống như việc chúng ta sử dụng điện thoại 5G để vào mạng 4G.

Tốc độ nhanh hơn từ 30 - 40% so với wifi 5
Tốc độ nhanh hơn từ 30 – 40% so với wifi 5

3.2. Đảm bảo độ trễ thấp

Độ trễ của Wifi 6 giảm khoảng 75% so với chuẩn wifi cũ, đây là điều mà hầu hết người dùng internet hiện nay đều ao ước. Nhờ có độ trễ thấp mà Wifi 6 đã đáp ứng mục tiêu sử dụng được cho nhiều mục đích, chẳng hạn như: Streaming phim trực tuyến với độ phân giải siêu cao, các ứng dụng kinh doanh quan trọng đòi hỏi tốc độ tải cao, độ trễ thấp…

3.3. Tối ưu hóa về băng tần

Wifi 6 được tối ưu hóa về băng tần, có thể phân chia tần số trực giao nhiều người truy cập – OFDMA, có thể hoạt động đồng thời trên cả hai băng tần: 2.4GHz và 5GHz. Nhờ vậy mà băng thông sử dụng trên wifi 6 được mở rộng, thông tin cũng được truyền tải nhanh hơn.

Các router băng tần kép hiện nay thường hoạt động trên 2 phổ tần: 2.4GHz và 5GHz. Các phổ tần này lại được phân bổ theo bộ kênh, có độ rộng 20MHz. Wifi 6 đã thay đổi sự phân bổ các kênh 20MHz thành 256 kênh phụ riêng lẻ; đồng thời sửa đổi kết nối dữ liệu trong các kênh được tăng thêm.

Wifi 6 cho phép cùng lúc nhiều thiết bi truy cập mà vẫn đảm bảo tốc độ
Wifi 6 cho phép cùng lúc nhiều thiết bi truy cập mà vẫn đảm bảo tốc độ

3.4. Hiệu suất làm việc tốt khi đông người truy cập

Wifi 6 còn hỗ trợ giao thức MU-MIMO (đa đầu ra, đa đầu vào, đa người dùng) cho phép người dùng tải dữ liệu nhanh hơn mà không hề giảm tốc độ trong trường hợp có nhiều thiết bị cùng lúc truy cập.

Đây là một trong những ưu điểm rất tuyệt vời, nhất là đối với các công ty/ doanh nghiệp. Thep đánh giá, ở các khu dân cư đông đúc, hiệu suất làm việc của wifi 6 cũng tốt hơn.

Wifi 6 là gì? Chuẩn Wifi 6 ra đời khi nào? Có gì hơn so với thế hệ cũ? 1 Tham khảo ngay: So Sánh Bảng Giá Lắp Đặt Wifi Viettel, VNPT, FPT

3.5. Nâng cao tuổi thọ pin của các thiết bị nhận sóng

WiFi 6 được trang bị tính năng Target Wake Time (TWT), nó cho phép các thiết bị truy cập (điện thoại, PC, laptop, Tablet…) xác định thời gian và tần suất thức dậy để nhận – gửi dữ liệu. Thời gian ngủ cũng nhờ đó mà tăng lên, giảm thiểu tối đa mức tiêu thụ điện năng, cải thiện tuổi thọ pin của các thiết bị.

3.6. Khả năng bảo mật cao

Wi-Fi 6 có khả năng bảo mật cao hơn với WPA3 (Wi-Fi Protected Access), có sự gia tăng bảo mật thông qua hệ thống trao đổi Key Dragonfly, giúp mật khẩu khó bị bẻ khóa.

Từ đó, giúp các thiết bị kết nối sẽ được đảm bảo an toàn hơn, ngay cả khi sử dụng mạng công cộng. Chuẩn wifi mới này cũng cho phép thiết bị không có màn hình kết nối dễ dàng hơn.

Wifi 6 sử dụng công nghệ bảo mật WPA3
Bảo mật WPA3 giúp thiết bị của bạn an toàn hơn khi kết nối

4. Bảng so sánh giữa Wifi 5 và Wifi 6

Để có so sánh cụ thể hơn về wifi 6 và wifi 5, mời các bạn theo dõi bảng dưới đây:

Tiêu chí Wifi 6 Wifi 5
Tham số 802.11ax 802.11ac
Tần số 2,4 và 5 GHz 5 GHz
Công nghệ truy cập OFDMA OFDM
Target Wake Time Không hỗ trợ Hỗ trợ
Tốc độ dữ liệu tối đa Cao hơn wifi 5 Thấp hơn wifi 6
Hiệu suất sử dụng Cao hơn wifi 5 Tệ hơn wifi 6
Thời gian phản hồi của thiết bị Nhanh Chậm hơn wifi 6

5. Có cần thay router mới để dùng được Wifi 6?

Wifi 6 có nhiều tính năng ưu việt hơn so với các thế hệ wifi trước, cả về tốc độ, kết nối cũng như an toàn bảo mật. Tuy nhiên, điều khiển wifi 6 chưa thực sự phổ biến là có rất ít thiết bị trên thị trường hiện nay hỗ trợ kết nối wifi 6.

Khác với các thế hệ trước, Wifi 6 sử dụng chuẩn bảo mật WPA3 (Wi-Fi Protected Access) – một giao thức bảo mật không dây mới, trong khi WPA3 vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Do đó, muốn sử dụng Wifi 6 trước tiên bạn nên kiểm tra xem router mình chọn có nhận được bản cập nhật firmware theo tiêu chuẩn WPA3 hay không.

Wifi 6 tuy có nhiều ưu việt song độ phổ biến chưa rộng
Wifi 6 tuy có nhiều ưu việt song độ phổ biến chưa rộng

Wifi 6 là gì? Đây là thế hệ wifi mới nhất hiện nay, có nhiều ưu điểm so với thế hệ wifi cũ. Có thể Wifi 6 với bạn còn lạ lẫm, song thực tế các công ty công nghệ đầu ngành đã có kế hoạch cho việc chinh phục công nghệ Wi-Fi thế hệ tiếp theo – Wifi 7.

Đầu năm 2022 vừa qua, MediaTek đã công bố kết quả thử nghiệm đầu tiên, mặc dù vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, song đủ để khẳng định theo xu hướng phát triển. Wifi 6 chỉ là một trạm dừng rất vội, trong tương lai chúng ta sẽ còn có công nghệ wifi tốc độ cao hơn, độ trễ thấp hơn, cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời hơn.

4/5 - (4 bình chọn)

Thanh Mai
Thanh Mai
Tôi là Thanh Mai, chuyên gia tư vấn & phát triển nội dung tại FPT Telecom (fpttelecom.com). Với kinh nghiệm 8 năm làm việc trong FPT Telecom, hy vọng những chia sẻ của mình sẽ mang lại những thông tin hũu ích nhất cho bạn. Facebook - Website - Twitter - Linkedin
Theo dõi
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Có thể bạn thích
Wifi Mesh FPT Huawei WA8021V5 AC1200H tối ưu phát cho không gian rộng

Wifi Mesh FPT Huawei WA8021V5 AC1200H tối ưu cho không gian rộng

Mạng wifi nhanh – ổn định là yêu cầu cơ bản của người dùng, nhất là khi các hoạt động trực tuyến ngày càng phát ...
Xem chi tiết →

Phan Thị Thúy Nga là ai? Profile chi tiết của hot girl tuyển Bỉ Nóng cùng World Cup 2022

Trái ngược với nhan sắc ngọt ngào của Hot Girl Hà Thị Hòa Bình tuyển Argentina, Phan Thị Thúy Nga – Mỹ nhân đại diện ...
Xem chi tiết →

Đăng ký lắp thêm truyền hình FPT có cước phí và ưu đãi gì trong năm 2024?

Việc phát triển đa nền tảng và giá cước ngày càng cạnh tranh mang đến cho khách hàng của FPT Telecom nhiều quyền lợi và ...
Xem chi tiết →
PK Tiktok là gì trong livestream

PK TikTok là gì? Hướng dẫn cách livestream PK & cách tính điểm PK trên TikTok

Bạn đã bao giờ thách đấu cùng với người đang livestream TikTok? Nếu rồi thì chắc chắn PK TikTok là gì không còn là khái ...
Xem chi tiết →

Hướng dẫn cách chụp ảnh trên TikTok cực nhanh, đơn giản nhưng 99% người dùng không biết

TikTok có chụp ảnh được không? Vấn đề này không còn quá xa lạ đối với những TikToker, nhưng đây lại là điều “lạ lẫm” ...
Xem chi tiết →

AFF Cup là gì? Có bao nhiêu đội tham gia? Được tổ chức mấy năm 1 lần?

Trong trái tim những người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á, AFF Cup là một trong những giải đấu rất đáng được mong chờ, ...
Xem chi tiết →
Cách vào wifi không cần mật khẩu

Cách kết nối vào wifi không cần mật khẩu cho điện thoại iPhone, Android

Trong trường hợp không có mạng wifi thì Dữ liệu di động là một giải pháp cứu cánh. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể ...
Xem chi tiết →
Link xem Liverpool vs Aston Villa hôm nay (20h00 ngày 03/09/2023)

Link xem trực tiếp Liverpool vs Aston Villa hôm nay (20h00 03/09/2023), vòng 4 Ngoại Hạng Anh

Xem trực tiếp trận đấu vòng 4 Ngoại Hạng Anh giữa Liverpool và Aston Villa ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh chiếu trực tiếp ...
Xem chi tiết →
Mất điện camera có ghi hình được không? Giải pháp như thế nào?

Mất điện camera có ghi hình được không? Giải pháp như thế nào?

Mất điện camera có ghi hình được không? Người trả lời có, người khẳng định không. Vậy câu trả lời chính xác là gì? Cùng ...
Xem chi tiết →

Nóng cùng World Cup 2022 chiếu trên kênh nào? Mấy giờ? Lịch chiếu, phát sóng chi tiết

10 năm đồng hành cùng ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, Nóng cùng World Cup đã trở thành một trong những món ăn ...
Xem chi tiết →

Đội vô địch AFF Cup 2022 và các năm được bao nhiêu tiền thưởng?

Tiền thưởng cho đội vô địch AFF Cup thay đổi theo thời gian. Điều này không khiến người hâm mộ ngạc nhiên bởi Giải bóng ...
Xem chi tiết →

Gói iZi FPT Play trọn gói chỉ 44.000đ/tháng cho 2 thiết bị

Mới đây, FPT Telecom đã chính thức ra mắt gói dịch vụ FPT Play mới với tên gọi iZi. Gói cước hướng đến đối tượng ...
Xem chi tiết →
Link xem Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 ngày 24/10/2023)

Link xem trực tiếp Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 24/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 ngày 25/10/2023)

Link xem trực tiếp Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 25/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 ngày 04/10/2023)

Link xem trực tiếp Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 04/10/2023), lượt trận 2 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 24/09/2023), vòng 6 Ngoại Hạng Anh

Link xem U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 24/09/2023), vòng bảng U23 Châu Á 2023

Trang chủ
Chia sẻ
0 Bình luận
Tin mới
Chia sẻ
Bỏ qua
Tìm kiếm
Top tìm kiếm