☣️☣️☣️ Khuyến mãi lắp mạng FPT tặng đến 02 tháng cước

Tìm hiểu Mbps là gì? MBps là gì? Cách phân biệt Mbps Và MBps

5/5 - (1 bình chọn)

Tuy cách viết dễ gây nhầm lẫn nhưng Mbps Và MBps là hai khái niệm khác nhau một trời một vực. Trong bài viết hôm nay, FPT Telecom sẽ làm rõ hai đơn vị đo tốc độ internet này, giúp các bạn phân biệt “Mbps là gì, MBps là gì, sự khác nhau là như thế nào”. Theo dõi bên dưới nhé!

1. Mbps Là Gì?

Mbps có tên gọi đầy đủ là Megabit trên giây (tên tiếng anh Megabits per second). Mbps là đơn vị đo tốc độ truyền dẫn dữ liệu, thường dùng để đo lường băng thông trên mạng internet. 1 Mbps tương đương 1.000 kilobit (Kbps)/giây hay 1.000.000 bit/giây (bps).

Mbps là gì? đây là đơn vị đo tốc độ truyền dẫn dữ liệu
Mbps là gì? đây là đơn vị đo tốc độ truyền dẫn dữ liệu

2. MBps Là Gì?

MBps là gì? MBps có tên gọi đầy đủ là Megabyte per second. MBps là tốc độ Internet hiển thị trên các công cụ download, upload. Thông thường 1 MBps sẽ xấp xỉ 8 Mbps.

MBps là tốc độ internet hiển thị trên các công cụ download, upload
MBps là tốc độ internet hiển thị trên các công cụ download, upload

3. Mbps Khác Với MBps Như Thế Nào?

Mặc dù cùng là đơn vị đo lường, cách viết tắt cũng na ná như nhau (chữ b thường và B hoa), nhưng Mbps và MBps lại là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, mục đích sử dụng cũng không đồng nhất. Cụ thể như sau:

  • 1 MB = 1024 KB (Kilo byte) = 2^10 KB
  • 1KB = 1024 B (Byte) = 2^10 B

Trong khi đó 1 Byte = 8 bit, do đó: 1 MBps = 1024 Kilobytes/s = 1024*1024 Bytes/s = 1024*1024*8 bits/s = 2^10 * 2^10 * 8 Bit.

Có thể thấy: 1 bit không có cùng dung lượng với 1 byte (1 Byte = 8 bit), bởi vậy Mbps và MBps không thể thay thế cho nhau. Nếu tốc độ internet nhà bạn = 1000Mbps (1 Gigabit) là chúng ta sẽ mất 8 giây để tải xuống tập tin có dung lượng 1GB.

Các nhà mạng thường quy định tốc độ mạng là Mbps. Nhưng tốc độ download, upload thì lại là MBps. 1 Megabyte/s (1 MBps) = 1024 Kilobytes/s (1024 KBps) = 1024*1024 Bytes/s = 1024*1024*8 bits/s.

Mbps và MBps cùng là đơn vị đo lường nhưng dùng trong hai trường hợp khác nhau
Mbps và MBps cùng là đơn vị đo lường nhưng dùng trong hai trường hợp khác nhau

4. Tốc Độ Mạng Bao Nhiêu Mbps Là Nhanh?

Tốc độ mạng Internet nhà bạn càng nhanh thì sử dụng càng mượt, lướt web, download, upload hay sử dụng bất kỳ tiện ích online nào cũng nhanh chóng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người dùng. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có nhiều bạn thắc mắc rằng tốc độ mạng bao nhiêu Mbps thì được xem là nhanh, khỏe? Câu trả lời phụ thuộc vào mục đích sử dụng mạng internet của mỗi cá nhân.

Lắp wifi bao nhiêu tiền 1 tháng? So sánh bảng giá lắp đặt wifi Viettel, VNPT, FPT 1 Chi tiết hơn về Tốc độ mạng bao nhiêu là nhanh? Nên sử dụng internet wifi có tốc độ bao nhiêu là đủ?

Với những người thường xuyên download, upload dữ liệu, video nặng, có độ phân giải cao thì sẽ cần nhiều Mbps hơn những người chỉ sử dụng internet với mục đích lướt web, facebook, đọc tin tức, nghe nhạc, chat, gửi email…

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng mạng internet của khách hàng, nhiều công ty viễn thông đã tung ra các gói mạng với tốc độ khác nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của từng đối tượng khách hàng.

Đơn cử như FPT Telecom, trong sản phẩm dịch vụ internet, chúng tôi cung cấp 3 gói cước internet FPT dành cho cá nhân gia đình (Giga, Sky và Meta); 3 gói cước FPT doanh nghiệp (Super 250 Mbps, Super 400 Mbps, Super 500Mbps). Khách hàng có thể dựa vào nhu cầu sử dụng của cá nhân/ gia đình/ doanh nghiệp để lựa chọn gói cước phù hợp nhất.

Tìm hiểu Mbps là gì? MBps là gì? Cách phân biệt Mbps Và MBps 1 Tham khảo ngay: Tư Vấn Nên Dùng Gói Cước Internet Nào Cho Gia Đình & Doanh Nghiệp

Gói cước internet càng cao thì tốc độ càng nhanh
Gói cước internet càng cao thì tốc độ càng nhanh

Cùng một gói cước, song càng nhiều người sử dụng (nhiều thiết bị cùng lúc truy cập mạng) thì tốc độ gói cước nhà bạn càng chậm, vì phải chia sẻ dung lượng. Ngoài ra, nếu công việc của bạn đòi hỏi băng thông lớn thì nên sử dụng gói cước có tốc độ cao để đảm bảo hiệu quả công việc! Để đăng ký lắp đặt mạng FPT bạn có thể liên hệ tới số hotline 0902 184 277 nhé!

5. Tìm hiểu một số đơn vị đo lường phổ biến

Những đơn vị đo lường trên máy tính xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu ý nghĩa của chúng. Dưới đây là một số đơn vị đo lường phổ biến trên máy tính.

Bit

Bit là đơn vị đo lường nhỏ nhất của bộ nhớ máy tính.

Byte

Tiếp đến là Byte. Theo đó, 1 Byte được tính tương đương với 8 Bit. 1 Byte có thể được thể hiện dưới nhiều dạng thông tin khác nhau ở 256 trạng thái khác nhau. Ví dụ bạn hoàn toàn có thể kết hợp số và chữ. Cụ thể diễn giải như sau:

  • 1 Byte tương đương với 1 ký tự.
  • 10 Byte thể hiện một từ.
  • 100 Byte tức là biểu thị một câu có lượng ký tự và độ dài trung bình.

Tìm hiểu Mbps là gì? MBps là gì? Cách phân biệt Mbps Và MBps 2 Tham khảo cụ thể: Bit là gì? Byte là gì?

Kilobyte

Kilobyte viết tắt là Kb. Theo đó, 1 Kb có thể tương ứng với khoảng 1000 Byte. Tuy nhiên, trong thực tế người ta thường quy đổi cụ thể như sau:

  • 1 Kb = 1024 Byte
  • 1 Kb có thể biểu thị được 1 đoạn văn ngắn.
  • 100 Kb có thể tương ứng với cả một mặt A4.

Các đơn vị đo lường phổ biến trong máy tính

Megabyte

Megabyte được viết tắt là MB. Trước đây khi nền khoa học máy tính còn sơ khai thì 1MB được đánh giá là một bộ nhớ lưu trữ vô cùng lớn. Theo đó 1MB có thể xấp xỉ với 1000 Kb.

Tuy nhiên, ngày nay nhờ sự tiến bộ khoa học kỹ thuật, máy tính cũng được phát triển. Thường ổ đĩa cứng của bộ nhớ máy tính ngày nay được trang bị lên tới 500 GB, thậm chí cả 1TB. Chính vì thế 1MB hiện nay được đánh giá là rất nhỏ.

Gigabyte

Gigabyte được viết tắt GB, đây cũng là một đơn vị đo lường của máy tính và được sử dụng khá phổ biến hiện nay khi nhắc đến dung lượng của ổ cứng, USB hoặc ổ đĩa. Theo đó 1GB = 1000 MB.

  • 1 GB có dung lượng lưu trữ khổng lồ, thậm chí dung lượng này còn gấp đôi dung lượng của một đĩa CD- ROM.
  • Với 1GB có thể lưu trữ được nội dung của khoảng 10m sách khi xếp lên giá.
  • Tương tự với 100 GB bạn thậm chí có thể lưu trữ được nội dung của số lượng sách trong 1 tầng thư viện.

Terabyte

Terabyte là đơn vị đo lường có dung lượng cực lớn, hiện nay máy tính và một số hãng điện thoại cũng bắt đầu sử dụng cho bộ nhớ của họ. Terabyte được viết tắt là TB, theo đó 1 TB = khoảng 1000 GB.

Lý do hiện nay các hãng sản xuất sử dụng nhiều đơn vị TB bởi chất lượng hình ảnh ngày càng cao, chất lượng video cũng ngày càng chất lượng, vì thế sẽ tốn rất nhiều dung lượng khi mở. Đòi hỏi phải nâng cấp sử dụng những đơn vị có dung lượng lưu trữ khổng lồ hơn.

Ngoài những đơn vị trên còn có các đơn vị lớn hơn như Petabyte (ký hiệu là PB) 1PB ~ 1000 TB, Exabyte (EB), Zettabyte (ZB), Yottabyte (YB), Brontobyte (BB), Geopbyte (GB). Đơn vị sau lớn hơn đơn vị trước xấp xỉ 1000 lần.

Như vậy qua bài viết bạn phần nào hiểu được Mbps là gì, MBps là gì? Mbps và MBps khác nhau ở điểm nào?,… Bạn cũng có thể biết được các đơn vị đo lường khác trong máy tính và nếu sử dụng đơn vị nào chất lượng hình ảnh và video của mình sẽ tốt hơn rồi phải không. Hãy để lại comment nếu có bất kỳ câu hỏi hay góp ý nào nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Thanh Mai
Thanh Mai
Tôi là Thanh Mai, chuyên gia tư vấn & phát triển nội dung tại FPT Telecom (fpttelecom.com). Với kinh nghiệm 8 năm làm việc trong FPT Telecom, hy vọng những chia sẻ của mình sẽ mang lại những thông tin hũu ích nhất cho bạn. Facebook - Website - Twitter - Linkedin
Theo dõi
Notify of
guest

1 Comment
Inline Feedbacks
View all comments
huỳnh hị bích thanh
huỳnh hị bích thanh

Chi đang đăng ký gói super Mbps nhưng không biết có ổn không

Có thể bạn thích

Gói Super 250 FPT gói cước internet giá rẻ cho doanh nghiệp

Sau hàng loạt thành công đến từ các gói cước dành cho cá nhân, gia đình FPT tiếp tục cho ra mắt gói cước Super ...
Xem chi tiết →
Link xem Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 ngày 04/10/2023)

Link xem trực tiếp Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 04/10/2023), lượt trận 2 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Xem trực tiếp trận đấu lượt trận 2 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU giữa Man United và Galatasaray ở đâu? Kênh nào? Cập nhật ...
Xem chi tiết →

Thể thức thi đấu Cúp C1 Châu Á 2023 và những điều chỉnh mới cho năm 2024

Từ khi thành lập cho đến nay, AFC Champions League (Cúp C1 Châu Á) đã trải qua không ít thăng trầm, thể thức thi đấu ...
Xem chi tiết →

Trực tiếp trận giao hữu Việt Nam gặp Dortmund trên kênh nào? Link xem online miễn phí

19h00 hôm nay 30/11, đội tuyển Việt Nam sẽ có cuộc chạm trán với Dortmund trên sân vận động Mỹ Đình. Chúng ta có thể ...
Xem chi tiết →
Hướng dẫn cách tắt máy tính bằng bàn phím đúng cách

Hướng dẫn cách tắt máy tính bằng bàn phím & chuột đúng cách trên Win 11, 10, 7

Tắt máy tính bằng chuột là thao tác phổ biến mà gần như ai cũng biết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khẩn cấp, ...
Xem chi tiết →
Tìm hiểu gói LUX 800 FPT siêu tốc độ Wifi 6 dành cho VIP

Gói LUX 800 FPT tốc độ 800Mbps công nghệ Wifi 6 dành cho khách VIP

Wifi 6 – Thế hệ wifi có tốc độ wifi mạnh nhất hiện nay được tích hợp trong gói LUX 800 FPT. Đăng ký gói ...
Xem chi tiết →
Link xem Newcastle vs Liverpool hôm nay (22h30 ngày 27/08/2023)

Link xem trực tiếp Newcastle vs Liverpool hôm nay (22h30 27/08/2023), vòng 3 Ngoại Hạng Anh

Xem trực tiếp trận đấu vòng 3 Ngoại Hạng Anh giữa Newcastle United và Liverpool ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh chiếu trực tiếp ...
Xem chi tiết →
Mua gói VIP FPT Play giá rẻ 98k/ 5 thiết Bị (Tắt quảng cáo & HBO Go)

Mua gói VIP FPT Play giá rẻ 120.000đ cho 5 thiết bị (Tắt quảng cáo & HBO Go)

Gói VIP FPT Play là kho tàng giải trí vô tận với hàng trăm kênh trong nước và quốc tế, trực tiếp các giải thể ...
Xem chi tiết →

Trực tiếp Cup C2 Châu Âu (Europa League) chiếu trên kênh nào? Ở đâu? Link xem online trực tiếp

Truyền hình trực tiếp UEFA Europa League mùa giải 2022-2023 chiếu trên kênh nào? ở đâu? Lịch thi đấu và kênh chiếu trực tiếp lượt ...
Xem chi tiết →

Link xem trực tiếp Việt Nam vs Hong Kong hôm nay (19h30 15/06/2023), trận đấu giao hữu quốc tế

Xem trực tiếp trận đấu giao hữu quốc tế giữa Việt Nam vs Hong Kong (Trung Quốc) ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh chiếu ...
Xem chi tiết →
Nguyên nhân làm wifi chậm và cách tăng tốc độ wifi hiệu quả

Hướng dẫn cách tăng tốc độ mạng wifi mạnh hơn ai cũng có thể làm được

Mạng wifi yếu ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ internet của các nhà mạng. ...
Xem chi tiết →
Wifi Mesh FPT Huawei WA8021V5 AC1200H tối ưu phát cho không gian rộng

Wifi Mesh FPT Huawei WA8021V5 AC1200H tối ưu cho không gian rộng

Mạng wifi nhanh – ổn định là yêu cầu cơ bản của người dùng, nhất là khi các hoạt động trực tuyến ngày càng phát ...
Xem chi tiết →
Link xem Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 ngày 24/10/2023)

Link xem trực tiếp Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 24/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 ngày 25/10/2023)

Link xem trực tiếp Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 25/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 ngày 04/10/2023)

Link xem trực tiếp Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 04/10/2023), lượt trận 2 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 24/09/2023), vòng 6 Ngoại Hạng Anh

Link xem U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 24/09/2023), vòng bảng U23 Châu Á 2023

Trang chủ
Chia sẻ
1 Bình luận
Tin mới
Chia sẻ
Bỏ qua
Tìm kiếm
Top tìm kiếm