☣️☣️☣️ Khuyến mãi lắp mạng FPT tặng đến 02 tháng cước

Wifi Mesh là gì? Hoạt động như thế nào? Những ai nên sử dụng?

5/5 - (1 bình chọn)

Kể từ khi công nghệ Mesh được áp dụng cho các bộ phát wifi dân dụng, Wifi Mesh ngày càng phát triển và trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng khi giá thành đang dần hạ nhiệt. Nếu bạn chưa biết Wifi Mesh là gì? Những ai nên sử dụng?… thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây.

1. Wifi Mesh là gì?

Wifi Mesh hay còn gọi là Wifi Whole Home. Hệ thống này bao gồm nhiều nút (node) kết nối không dây với nhau, mỗi node là 1 điểm truy cập. Chúng tạo thành một mạng lưới phủ sóng wifi toàn bộ khu vực, giúp tối ưu hóa việc kết nối và độ ổn định mạng.

Hệ thống wifi bình thường chỉ có 1 router phát sóng wifi, do đó mà phạm vi phủ sóng wifi bị hạn chế. Hệ thống Wifi Mesh thì khác, nó sử dụng ít nhất 2 thiết bị phát sóng, cung cấp nhiều nguồn tín hiệu, mở rộng phạm vi phủ sóng, tất cả các thiết bị này đều chung một mật khẩu và SSID.

Mỗi thiết bị phát sóng của Wifi Mesh được xem là 1 điểm truy cập, khi một trong các điểm truy cập trong hệ thống Mesh gặp sự cố, các điểm còn lại sẽ tự động bổ sung lưu lượng, đồng thời đảm nhiệm vị trí thay cho điểm truy cập bị lỗi cho đến khi sự cố được khắc phục.

Tóm lại, bạn có thể hình dung Wifi Mesh giống như một mạng lưới các điểm phát wifi, chúng kết nối thống nhất với nhau, mở rộng độ phủ sóng wifi, cho bạn sử dụng wifi trong một phạm vi rộng hơn, khoảng cách xa hơn.

Wifi Mesh là gì? Hoạt động như thế nào? Những ai nên sử dụng? 1 Tham khảo ngay: Wifi Mesh FPT Huawei WA8021V5 AC1200H Tối Ưu Cho Không Gian Rộng

2. Lợi ích của Wifi Mesh là gì?

Mở rộng độ phủ sóng và ổn định kết nối

Wifi Mesh ra đời với sứ mệnh mở rộng độ phủ sóng trong một không gian rộng, lượng truy cập lớn, khả năng kéo tải tốt và ổn định kết nối. Đây là ưu điểm tuyệt vời nhất mà hệ thống Mesh mang lại, cũng là lý do thiết bị được sử dụng nhiều ở các tòa nhà, công ty, biệt thự, khách sạn, nhà hàng lớn…

Ngoài ra, Mesh còn được dùng để cung cấp kết nối tạm thời cho người dùng ở các địa điểm thường xuyên diễn ra các sự kiện. Bạn đặt càng nhiều điểm phát sóng thì mạng lưới wifi càng rộng.

Mở rộng độ phủ sóng và ổn định kết nối
Mở rộng độ phủ sóng và ổn định kết nối

Tiết kiệm chi phí hơn

Với nhiều người, Wifi Mesh không hề rẻ, song về lâu dài nó lại là giải pháp tối ưu, nhất là trong điều kiện không gian rộng, nhiều tầng, nhiều phòng.

Mesh sử dụng ít dây kết nối, người dùng chỉ cần mua thêm thiết bị và lắp đặt trong không gian họ muốn được phủ sóng, không cần kéo dây, từ đó giúp tiết kiệm chi phí khi thiết lập mạng.

Kết nối đồng bộ, xuyên suốt

Tất cả các thiết bị phát wifi trong hệ thống Mesh đều sử dụng chung một SSID và mật khẩu; các điểm này cũng có thể tự động kết nối với nhau.

Khi một trong số các điểm phát gặp vấn đề, các điểm còn lại sẽ tự động bổ sung lưu lượng, giúp kết nối không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Kết nối đồng bộ, xuyên suốt khi sử dụng Wifi Mesh
Kết nối đồng bộ, xuyên suốt khi sử dụng Wifi Mesh

Đảm bảo tính thẩm mỹ

Hầu hết các Access point (điểm truy cập) trong hệ thống Mesh đều có thiết kế nhỏ gọn, kiểu dáng tinh tế, màu sắc trang nhã, phù hợp với không gian sống hiện đại.

Dễ lắp đặt và gỡ cài đặt

Khi lắp đặt hệ thống Wifi Mesh, chúng ta không cần đi dây mạng qua từng điểm truy cập (Access point) nên việc lắp đặt không quá rườm rà, rắc rối; việc gỡ cài đặt cũng tương tự.

Wifi Mesh sử dụng các chuẩn wifi phổ biến nhất hiện nay, khả năng tương thích lớn.

Dễ dàng quản lý

Không chỉ dễ cài đặt và sử dụng, việc quản lý hệ thống Wifi Mesh cũng vô cùng đơn giản, thông qua một ứng dụng được cài trên điện thoại thông minh của người dùng.

Ứng dụng này cho phép người dùng kiểm soát toàn bộ mạng lưới kết nối trong khu vực và dễ dàng thay đổi cài đặt nếu muốn.

Các thiết bị của Wifi Mesh kết nối với nhau tạo thành một mạng lưới wifi, giúp tăng độ phủ sóng
Các thiết bị của Wifi Mesh kết nối với nhau tạo thành một mạng lưới wifi, giúp tăng độ phủ sóng

Tính bảo mật cao

Nếu bạn lo lắng đến vấn đề bảo mật thì có thể tạm gác lại, bởi hệ thống Mesh bảo mật toàn diện, chặt chẽ, bảo vệ thông tin cá nhân người dùng trước các nguy cơ bị đánh cắp.

Wifi Mesh là gì? Top 8 bộ Wi-fi Mesh chính hãng bán chạy nhất 2022 1 Tham khảo ngay: Lắp Wifi Bao Nhiêu Tiền 1 Tháng? So Sánh Bảng Giá Lắp Đặt Wifi Viettel, VNPT, FPT

3. Wifi Mesh hoạt động như thế nào?

Khi lắp đặt hệ thống Mesh, chỉ cần 1 điểm phát sóng kết nối có dây với thiết bị mạng (VD: Modem), những điểm còn lại sẽ kết nối với điểm phát sóng này và liên kết với nhau theo trình tự bất kỳ, thông qua wifi.

Càng nhiều điểm phát sóng thì “đám mây kết nối” càng rộng, chúng kết nối với nhau tạo thành một hệ thống nhất, cho phép người dùng sử dụng wifi trong phạm vi rộng, cao hoặc xa hơn mà vẫn đảm bảo tốc độ kết nối và tính ổn định.

Hệ thống Wifi Mesh giúp mở rộng phạm vi phủ sóng, ổn định kết nối
Hệ thống Wifi Mesh giúp mở rộng phạm vi phủ sóng, ổn định kết nối

Nếu so sánh Mesh với các thiết bị mở rộng sóng thông thường thì hệ thống wifi Mesh được đánh giá cao hơn. Trong vùng phủ sóng của hệ thống, thiết bị của bạn sẽ tự động kết nối với điểm phát sóng gần nhất.

Khi bạn di chuyển sang vị trí khác, thiết bị lại nhanh chóng bắt wifi từ điểm phát sóng khác gần nó hơn, việc chuyển tiếp diễn ra rất nhanh, người dùng cũng không cần phải kết nối lại wifi do tất cả các điểm phát sóng đều đã được đồng nhất, cùng SSID và mật khẩu.

4. Những ai nên dùng Wi-Fi Mesh?

Wifi Mesh có tính năng mở rộng vùng phủ sóng wifi, cho phép nhiều người dùng truy cập, đảm bảo tính ổn định mạng, do đó mà hệ thống này thường được sử dụng ở những nơi có không gian cao, rộng, như:

  • Nhà nhiều tầng, nhiều phòng
  • Nhà có không gian rộng
  • Quán cafe, công ty, khách sạn
  • Trường học, bệnh viện, nơi công cộng

Thậm chí người ta còn sử dụng Mesh để cấp wifi tạm thời cho những nơi thường xuyên diễn ra sự kiện lớn, quy tụ đông người do dễ lắp đặt, hạn chế tối đa dây dợ.

Wifi Mesh là gì? Top 8 bộ Wi-fi Mesh chính hãng bán chạy nhất 2022 1 Tham khảo ngay: Cục Phát Modem Wifi FPT Giá Bao Nhiêu Tiền? Báo Giá Mới Nhất 2024

5. So sánh Wi-Fi Mesh và bộ kích sóng Wi-Fi

Không ít người còn băn khoăn giữa Wifi Mesh và bộ kích sóng wifi. Về giá thành, bộ kích sóng rẻ hơn so với Mesh. Tuy nhiên nếu so sánh về tính năng thì Mesh lại có nhiều ưu điểm vượt trội hơn.

Thiết bị kích sóng wifi hoạt động bằng cách nhận tín hiệu wifi từ Router chính rồi khuếch đại nó lên. Như vậy nó chỉ có tác dụng làm tăng cường độ tín hiệu wifi của Router, từ đó tăng khoảng cách phát sóng.

Wifi Mesh phủ sóng mọi ngóc ngách, đảm bảo ổn định kết nối
Wifi Mesh phủ sóng mọi ngóc ngách, đảm bảo ổn định kết nối

Wifi Mesh hoạt động khác, các điểm phát sóng của hệ thống này tự động liên kết với nhau, tạo thành một mạng lưới wifi mới, thống nhất, đồng bộ; càng nhiều điểm phát sóng, mạng lưới wifi càng mở rộng. Trong phạm vi mạng lưới, chất lượng wifi đảm bảo ổn định.

Việc quản lý mạng của Wifi Mesh cũng đơn giản hơn thông qua một ứng dụng được cài đặt trên điện thoại. Có thể bạn chưa biết, Wifi Mesh có thể thay thế hoàn toàn các Router hiện tại của bạn.

6. Những ứng dụng của hệ thống Wifi Mesh trong thực tế

Wifi Mesh được đánh giá là hệ thống hiện đại, thông minh. Nó không chỉ được sử dụng trong gia đình, mà còn ứng dụng rộng rãi ở nhiều không gian, địa điểm với các ứng dụng thực tiễn sau:

  • Sử dụng cho nhà nhiều tầng, nhà có không gian rộng, biệt thự lớn…
  • Sử dụng cho các địa điểm thường xuyên diễn ra các sự kiện lớn, như: Diễu hành, âm nhạc, hoạt động quần chúng… có thể cung cấp mạng tạm thời.
  • Sử dụng cho các địa điểm ngoài trời, như: Khu nghỉ dưỡng, công viên, khu công cộng… cho phép nhiều người kết nối mà vẫn đảm bảo tính ổn định và đường truyền liền mạch.
  • Dùng để kết nối các vô tuyến, camera IP cho đường cao tốc, đường phố, đường sắt. Giúp giảm độ trễ, cho phép truyền dẫn tín hiệu qua nhiều bộ thu phát mà vẫn đảm bảo tốc độ đường truyền.
Wifi Mesh thích hợp sử dụng ở những nơi không gian rộng, nhiều tầng
Wifi Mesh thích hợp sử dụng ở những nơi không gian rộng, nhiều tầng

Hệ thống Wifi Mesh ngày càng được áp dụng rộng rãi do nhu cầu ngày càng cao của con người về mở rộng độ phủ sóng cũng như tính ổn định trong kết nối.

Đây cũng là minh chứng cho xu hướng phát triển hiện đại, khi mà các thiết bị trong nhà đang dần thông minh hóa. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định Wifi Mesh không phải thần thánh, nếu không gian gia đình nhà bạn nhỏ, chỉ có 1 tầng thì không nhất thiết phải sử dụng Mesh.

Qua bài viết, bạn đã phần nào biết được Wifi Mesh là gì, nên sử dụng Wifi Mesh hay Repeater, những ai nên sử dụng hệ thống này… Bài viết được tác giả Thanh Mai – chuyên gia tư vấn tại FPT Express (Cổng thông tin chính thức của FPT Telecom) tổng hợp, nếu có bất kỳ câu hỏi hay góp ý nào, vui lòng để lại comment bên dưới nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Thanh Mai
Thanh Mai
Tôi là Thanh Mai, chuyên gia tư vấn & phát triển nội dung tại FPT Telecom (fpttelecom.com). Với kinh nghiệm 8 năm làm việc trong FPT Telecom, hy vọng những chia sẻ của mình sẽ mang lại những thông tin hũu ích nhất cho bạn. Facebook - Website - Twitter - Linkedin
Theo dõi
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Có thể bạn thích
Link xem U23 Việt Nam vs U23 Mông Cổ hôm nay (15h00 ngày 19/09/2023)

Link xem trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Mông Cổ hôm nay (15h00 19/09/2023), vòng bảng U23 Châu Á 2023

Xem trực tiếp trận đấu vòng bảng U23 Châu Á 2023 giữa U23 Việt Nam và U23 Mông Cổ ở đâu? Kênh nào? Cập nhật ...
Xem chi tiết →

So sánh các gói cước internet FPT cho doanh nghiệp cập nhật mới nhất 2024

Không chỉ đáp ứng nhu cầu kết nối cơ bản, các gói dịch vụ internet dành cho doanh nghiệp của FPT Telecom ngày càng có ...
Xem chi tiết →

Gói K+ truyền hình FPT Play thỏa mãn đam mê cho các tín đồ thể thao

Năm 2023, truyền hình FPT K+ có nhiều thay đổi, gói kênh truyền thống được thay thế bằng các kênh mới, cho người dùng trải ...
Xem chi tiết →
Khám phá 3 gói cước Mesh Wifi Viettel được khách hàng tại TPHCM và Hà Nội ưa chuộng

Khám phá 3 gói cước Mesh Wifi Viettel được khách hàng tại TPHCM và Hà Nội ưa chuộng

Trong thời đại công nghệ phát triển, việc sử dụng Internet đã nên phổ biến hơn bao giờ hết và trở thành một phần không ...
Xem chi tiết →
Link xem trực tiếp Ba Lan vs Đức hôm nay (01h45 ngày 17/6/2023)

Link xem trực tiếp Ba Lan vs Đức hôm nay (01h45 17/06/2023), trận đấu giao hữu quốc tế

Xem trực tiếp trận đấu giao hữu quốc tế giữa Ba Lan vs Đức ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh chiếu trực tiếp và ...
Xem chi tiết →

Giới Thiệu Các Sản Phẩm Của FPT Telecom Cung Cấp

Với 24 năm hình thành và phát triển, FPT Telecom liên tục bứt phá đi lên, trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ...
Xem chi tiết →

AC Milan vô địch C1 mấy lần? Vào những năm nào? Năm vô địch gần nhất?

AC Milan vô địch C1 những năm nào? Không khó để tìm thấy câu trả lời bởi đây là một trong những CLB bóng đá ...
Xem chi tiết →

Hướng dẫn cách xóa tài khoản Twitter trên điện thoại, máy tính cực đơn giản

Nếu bạn muốn tài khoản của mình biến mất vĩnh viễn trên Twitter, hãy làm theo hướng dẫn cách xóa tài khoản twitter mà fpttelecom ...
Xem chi tiết →

Link xem trực tiếp Việt Nam vs Hong Kong hôm nay (19h30 15/06/2023), trận đấu giao hữu quốc tế

Xem trực tiếp trận đấu giao hữu quốc tế giữa Việt Nam vs Hong Kong (Trung Quốc) ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh chiếu ...
Xem chi tiết →

Trực tiếp vòng chung kết U20 Châu Á (AFC U20 Asian Cup 2023) chiếu kênh nào? Link xem online

“Mở bát” cho đội tuyển quốc gia trong năm 2023, U20 Việt Nam đang hướng đến mục tiêu tiến sâu vào VCK U20 Châu Á ...
Xem chi tiết →

Cách xóa tài khoản TikTok, xóa ID, khóa nick vĩnh viễn và tạm thời trên điện thoại

Nếu bạn không còn mặn mà với tài khoản “Top Top” thì hãy theo dõi bài viết dưới đây, FPT Telecom hướng dẫn bạn cách ...
Xem chi tiết →
Link xem U23 Nhật Bản vs U23 Qatar hôm nay (18h30 ngày 20/09/2023)

Link xem trực tiếp U23 Nhật Bản vs U23 Qatar hôm nay (18h30 20/09/2023), vòng bảng U23 Châu Á 2023

Xem trực tiếp trận đấu vòng bảng U23 Châu Á 2023 giữa U23 Nhật Bản và U23 Qatar ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh ...
Xem chi tiết →
Link xem Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 ngày 24/10/2023)

Link xem trực tiếp Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 24/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 ngày 25/10/2023)

Link xem trực tiếp Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 25/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 ngày 04/10/2023)

Link xem trực tiếp Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 04/10/2023), lượt trận 2 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 24/09/2023), vòng 6 Ngoại Hạng Anh

Link xem U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 24/09/2023), vòng bảng U23 Châu Á 2023

Trang chủ
Chia sẻ
0 Bình luận
Tin mới
Chia sẻ
Bỏ qua
Tìm kiếm
Top tìm kiếm