☣️☣️☣️ Khuyến mãi lắp mạng FPT tặng đến 02 tháng cước

Tia hồng ngoại là gì? Ứng dụng của tia hồng ngoại trong cuộc sống?

5/5 - (1 bình chọn)

Tia hồng ngoại được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực đời sống. Tuy nhiên, có bao giờ bạn tự hỏi tia hồng ngoại là gì? Chúng được phân loại như ra sao và có tác dụng thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

1. Tia hồng ngoại là gì?

Tia hồng ngoại (hay còn gọi là bức xạ hồng ngoại) là một loại năng lượng mà mắt thường không thể nhìn thấy, nhưng chúng ta vẫn có thể cảm nhận được dưới dạng nhiệt. Bước sóng hồng ngoại rơi vào khoảng từ 700 nm – 1mm, tần số 300 GHz – 300 MHz.

Tia hồng ngoại là gì? Đây là một loại năng lượng có bước sóng từ 700nm - 1nm
Tia hồng ngoại là gì? Đây là một loại năng lượng có bước sóng từ 700nm – 1nm

2. Phân loại tia hồng ngoại

Dựa vào bước sóng mà người ta phân tia hồng ngoại thành 5 loại, gồm: Tia hồng ngoại gần, tia hồng ngoại giữa và tia hồng ngoại xa.

2.1. Tia hồng ngoại gần

  • Ký hiệu: NIR được chia làm hai loại IR-A và IR-B
  • Bước sóng IR-A: 0.78 – 1.4, phần sóng ngắn, ranh giới 780nm, phim chụp ảnh có thể hấp thụ với hồng ngoại là 0.7-1.0 µm.
  • Bước sóng IR-B: 1.4 – 3.0, phần sóng dài, ranh giới 1,45 μm; hấp thụ trong nước và tăng đáng kể tại 1,45 µm.
  • Nhiệt độ theo phân bố WIEN: >3700 oK

2.2. Tia hồng ngoại giữa

  • Ký hiệu: IR-C
  • Bước sóng nm: 3 – 50, là hồng ngoại nhiệt và chỉ phát hiện được nhiệt độ hơi cao hơn nhiệt độ cơ thể con người.
  • Nhiệt độ theo phân bố WIEN: 1000 – 60oK
Tia hồng ngoại được phân ra làm 3 loại cơ bản
Tia hồng ngoại được phân ra làm 3 loại cơ bản

2.3. Tia hồng ngoại xa

  • Ký hiệu: IR-C
  • Bước sóng nm: 50-1000, Khí quyển hấp thụ mạnh hồng ngoại xa; ranh giới với vùng vi sóng là các bức xạ vũ trụ 3° K có thể nhìn thấy.
  • Nhiệt độ theo phân bố WIEN: < 3° K

3. Nguyên lý hoạt động của tia hồng ngoại

Có thể bạn chưa biết, tất cả vật dụng có nhiệt độ lớn hơn 0 độ K đều có khả năng phát ra tia hồng ngoại. Có thể kể tên như: Màn hình máy tính, đèn LED, điều khiển tivi… Phần lớn tia hồng ngoại được sản sinh ra từ mặt trời.

Tia hồng ngoại xa (bước sóng từ 4 – 12 micromet) đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống của mọi sinh vật trên trái đất.

Các vật dụng có nhiệt độ lớn hơn 0 độ K đều có thể phát ra tia hồng ngoại
Các vật dụng có nhiệt độ lớn hơn 0 độ K đều có thể phát ra tia hồng ngoại

Khi tiếp xúc với vùng da trên cơ thể, tia hồng ngoại xa sẽ tỏa ra nhiệt lượng, vừa làm ấm, vừa lan tỏa nhiệt đến các vùng xung quanh, thúc đẩy cơ thể sinh ra các loại vật chất có lợi, giúp tu bổ protein và tăng cường hệ miễn dịch. Tia hồng ngoại xa có bước sóng dài nên rất an toàn với sức khỏe con người.

4. Ứng dụng của tia hồng ngoại trong cuộc sống?

Tia hồng ngoại được áp dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống, cụ thể:

4.1. Đo nhiệt độ

Trong công nghiệp, tia hồng ngoại được sử dụng để đo nhiệt độ, giúp phát hiện các vật phát nhiệt. Sử dụng tia hồng ngoại giúp đo các nguồn nhiệt từ xa nhanh chóng, độ chính xác cao, cũng đảm bảo an toàn hơn khi con người không cần trực tiếp tiếp xúc với nguồn nhiệt.

4.2.Tỏa nhiệt

Nhiệt độ từ tia hồng ngoại không chỉ có tác dụng sưởi ấm mà còn được con người vận dụng tạo ra nhiều công cụ hữu ích, chẳng hạn như sử dụng tia hồng ngoại để làm tan tuyết bám trên cánh máy bay, đảm bảo an toàn cho hành khách.

Tia hồng ngoại có thể giúp phát hiện các vật phát nhiệt
Tia hồng ngoại có thể giúp phát hiện các vật phát nhiệt

4.3.Sử dụng trong các thiết bị điện tử

Trong gia đình bạn đang có rất nhiều đồ vật sử dụng tia hồng ngoại. Chẳng hạn như: Điều khiển tivi, điều khiển máy lạnh, điều khiển quạt,… hay các phụ kiện điện tử như: Chuột máy tính, đèn LED… đều sử dụng tia hồng ngoại.

Ở các khu trung tâm thương mại, nhà hàng, sân bay, chung cư, ngân hàng… người ta sử dụng cửa tự động đóng mở. Trong cửa có gắn cảm biến hồng ngoại, khi con người tiến vào khu vực có cảm biến, cảm nhận được nhiệt độ cửa sẽ tự động mở ra, và ngược lại.

Ứng dụng này rất hữu ích, tuy nhiên chúng sẽ gặp khó khăn khi nhiệt độ ngoài trời lớn hơn 35 độ C.

Cửa kính hồng ngoại tự đóng mở khi người tới gần
Cửa kính hồng ngoại tự đóng mở khi người tới gần

Trong ngành thông tin, viễn thông cáp quang sử dụng tia hồng ngoại để truyền tải thông tin. Một số vật dụng như: Camera, ống nhòm… sử dụng tia hồng ngoại để dễ dàng quan sát vào ban đêm hoặc trong điều kiện ánh sáng yếu.

Tia hồng ngoại là gì? Ứng dụng của tia hồng ngoại trong cuộc sống? 1 Tham khảo ngay: FPT Camera #1 Giải Pháp Cloud Camera Cho Gia Đình & Doanh Nghiệp

4.4. ứng dụng trong quân sự

Trong quân sự, tia hồng ngoại đóng vai trò rất quan trọng, nhiều loại vũ khí, tên lửa được lắp đầu dẫn ống hồng ngoại, giúp người dùng tìm chính xác mục tiêu, nhất là vào ban đêm.

4.5. Ứng dụng trong y học trị liệu

Tia hồng ngoại được áp dụng phổ biến trong y học trị liệu. Người ta sử dụng tia này để làm giảm các tổn thương do bỏng lạnh và bỏng nóng; hỗ trợ điều trị các bướu ác tính, các di chứng sau khi bị trúng gió; điều trị tiểu đêm, viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, mất ngủ, thiếu máu, mệt mỏi; đau thần kinh tọa, cao huyết áp; giảm đau nhức lưng, hen suyễn, đau thần kinh…

Tia hồng ngoại được áp dụng trong y học, hỗ trợ trị liệu một số bệnh
Tia hồng ngoại được áp dụng trong y học, hỗ trợ trị liệu một số bệnh

4.6. Ứng dụng trong thiên văn học

Trong thiên văn học, tia hồng ngoại cũng có đóng góp đáng kể khi mà chúng được ứng dụng để phát hiện và nghiên cứu các đối tượng lạnh có nhiệt độ 1.000° K. Những đối tượng này rất khó nhìn thấy trong vùng quang phổ khác.

4.7. Bảo mật dữ liệu

Khi kiểm tra tiền hay những dữ liệu quan trọng như: Hộ chiếu, chứng chỉ ngân hàng… người ta sử dụng tia hồng ngoại để hỗ trợ.

Tùy vào mức độ quan trọng mà trong chất liệu làm ra dữ liệu đó sẽ được trộn thêm chất tương thích để tạo ra phản ứng khi gặp tia hồng ngoại.

4.8. Ứng dụng trong ngành thẩm mỹ

Tia hồng ngoại cũng được áp dụng rộng rãi trong ngành thẩm mỹ, làm đẹp, như: Giúp đào thải chất béo dư thừa gây béo phì; giúp tái tạo tế bào, ngăn ngừa các sắc tố gây thâm đen…

Tia hồng ngoại còn được ứng dụng để làm đẹp
Tia hồng ngoại còn được ứng dụng để làm đẹp

5. Nhược điểm của tia hồng ngoại

Tia hồng ngoại tốt nếu như được ứng dụng đúng cách. Tuy nhiên nó cũng tồn tại một số hạn chế như:

5.1. Có hại cho sức khỏe con người

Có rất nhiều khuyến cáo rằng không nên nhìn trực tiếp vào tia hồng ngoại, nó có thể khiến mắt bạn bị tổn thương. Những người tiếp xúc thường xuyên với tia hồng ngoại, nếu không thực hiện đúng quy trình, cẩn thận trong tiếp xúc, nguy cơ cao bị hỏng thủy tinh thể và giác mặc.

Đây cũng là lý do vì sao chúng ta không nên nhìn trực tiếp vào ánh mặt trời. Trong ánh mặt trời không chỉ có tia quang phổ (ánh sáng đơn sắc) mà còn có nhiều tia khác, trong đó có tia hồng ngoại.

Tiếp xúc nhiều với tia hồng ngoại không tốt cho sức khỏe. Nó không chỉ làm tăng nguy cơ khiến da và mắt của bạn bị tổn thương, mà còn giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, gây viêm mũi họng, viêm xoang; làm giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới, gây stress…

5.2. Gây hiệu ứng nhà kính

Bức xạ mặt trời, tia cực tím (UV), tia hồng ngoại (IR) và nhiều loại bức xạ khác không nhìn thấy kết hợp với các hoạt động trong đời sống – sản xuất của con người góp phần tạo nên hiệu ứng nhà kính.

Tia hồng ngoại góp phần gây hiệu ứng nhà kính
Tia hồng ngoại góp phần gây hiệu ứng nhà kính

Chúng ta không muốn loại bỏ hiệu ứng nhà kính hoàn toàn bởi nó có tác dụng làm tăng nhiệt độ trung bình của trái đất, nhưng nếu quá mạnh cũng không tốt, sẽ dẫn đến biến đổi khí hậu.

6. Lời kết

Tia hồng ngoại là gì? Qua khái niệm trên có lẽ các bạn đã hiểu phần nào. Thực tế dù là tia hồng ngoại hay bất cứ sự vật gì cũng đều tồn tại hai mặt song song, việc áp dụng chúng như thế nào là do con người. Ở thời điểm hiện tại chúng ta vẫn tiếp tục nghiên cứu để khai thác tối đa lợi ích mà tia hồng ngoại mang lại.

Tia hồng ngoại là gì? Ứng dụng của tia hồng ngoại trong cuộc sống? 1 Tham khảo ngay: Cách Kiểm Tra Camera Ẩn Giấu Kín Quay Lén Trong Khách Sạn, Nhà Nghỉ

5/5 - (1 bình chọn)

Thanh Mai
Thanh Mai
Tôi là Thanh Mai, chuyên gia tư vấn & phát triển nội dung tại FPT Telecom (fpttelecom.com). Với kinh nghiệm 8 năm làm việc trong FPT Telecom, hy vọng những chia sẻ của mình sẽ mang lại những thông tin hũu ích nhất cho bạn. Facebook - Website - Twitter - Linkedin
Theo dõi
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Có thể bạn thích
Hướng dẫn cách dọn rác máy tính

Các cách dọn rác máy tính, cách dọn dẹp xóa file rác làm sạch & giải phóng bộ nhớ Laptop, PC

Dọn rác máy tính là một trong những hoạt động cần thiết, giúp loại bỏ các file dư thừa, giải phóng bộ nhớ để máy ...
Xem chi tiết →
Kênh & Link xem trực tiếp Newcastle United vs Aston Villa hôm nay (23h30 ngày 12/08/2023)

Link xem trực tiếp Newcastle United vs Aston Villa hôm nay (23h30 ngày 12/08/2023), Ngoại Hạng Anh vòng 1

Xem trực tiếp trận đấu vòng 1 Ngoại hạng Anh giữa Newcastle United vs Aston Villa ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh chiếu trực ...
Xem chi tiết →

TOP các đội vô địch cúp C1 nhiều nhất? Câu lạc bộ nào thành công nhất?

Champions League/Cúp C1 châu Âu ra đời mang đến cơ hội tỏa sáng cho nhiều cầu thủ và các câu lạc bộ. Trong đó Real ...
Xem chi tiết →
Gói cước Super 150 FPT - Tốc độ vượt trội, trải nghiệm hoàn hảo

Gói cước Super 150 FPT – Tốc độ vượt trội, trải nghiệm hoàn hảo

FPT Telecom từ khi ra mắt đã trở thành nhà mạng hàng đầu với hàng loạt những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, tiêu biểu ...
Xem chi tiết →
Kênh & Link xem trực tiếp BC Rangers vs Hải Phòng hôm nay (18h30 ngày 15/08/2023)

Link xem trực tiếp Rangers vs Hải Phòng hôm nay (18h30 15/08/2023), vòng loại Cúp C1 Châu Á

Xem trực tiếp trận đấu vòng loại Cúp C1 Châu Á giữa BC Rangers và Hải Phòng ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh chiếu ...
Xem chi tiết →
Link xem U23 Việt Nam vs U23 Singapore hôm nay (19h00 ngày 12/09/2023)

Link xem trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Singapore hôm nay (19h00 12/09/2023), vòng loại U23 Châu Á 2024

Xem trực tiếp trận đấu vòng loại U23 Châu Á 2024 giữa U23 Việt Nam và U23 Singapore ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh ...
Xem chi tiết →

Cao Thu Trang Brazil đang gây sốt Nóng cùng World Cup là ai? Full bộ ảnh không che

Xinh đẹp, nóng bỏng, bản lĩnh… là những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất khi nhắc đến Cao Thu Trang – cô gái đại ...
Xem chi tiết →
Tìm hiểu Wifi 6 là gì? Được ra đời năm nào?

Wifi 6 là gì? Chuẩn Wifi 6 ra đời khi nào? Có gì hơn so với thế hệ cũ?

Thay vì đặt tên theo thông số kỹ thuật, phiên bản mạng không dây Wifi 6 ra đời với tên gọi đơn giản, dễ nhớ ...
Xem chi tiết →
Cách kiểm tra địa chỉ IP Default Gateway

Default Gateway là gì? Hướng dẫn cách kiểm tra xem địa chỉ IP của Modem

Default Gateway là một thuật ngữ được sử dụng trong máy tính. Chính xác thì Default Gateway là gì? Cách xem địa chỉ IP của ...
Xem chi tiết →

Những vị trí trong bóng đá, chi tiết từ ký hiệu đến đặc điểm vai trò

Bóng đá hiện đại ngày càng phát triển với nhiều chiến thuật khác nhau. Mỗi vị trí đều có tên gọi, vai trò, nhiệm vụ ...
Xem chi tiết →
Link xem Sheffield vs Man City hôm nay (20h00 ngày 27/08/2023)

Link xem trực tiếp Sheffield vs Man City hôm nay (20h00 27/08/2023), vòng 3 Ngoại Hạng Anh

Xem trực tiếp trận đấu vòng 3 Ngoại Hạng Anh giữa Sheffield United và Manchester City ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh chiếu trực ...
Xem chi tiết →

AC Milan vô địch C1 mấy lần? Vào những năm nào? Năm vô địch gần nhất?

AC Milan vô địch C1 những năm nào? Không khó để tìm thấy câu trả lời bởi đây là một trong những CLB bóng đá ...
Xem chi tiết →
Link xem Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 ngày 24/10/2023)

Link xem trực tiếp Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 24/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 ngày 25/10/2023)

Link xem trực tiếp Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 25/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 ngày 04/10/2023)

Link xem trực tiếp Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 04/10/2023), lượt trận 2 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 24/09/2023), vòng 6 Ngoại Hạng Anh

Link xem U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 24/09/2023), vòng bảng U23 Châu Á 2023

Trang chủ
Chia sẻ
0 Bình luận
Tin mới
Chia sẻ
Bỏ qua
Tìm kiếm
Top tìm kiếm