☣️☣️☣️ Khuyến mãi lắp mạng FPT tặng đến 02 tháng cước

Bộ định tuyến Router là gì? Chức năng chính của Router như thế nào?

5/5 - (2 bình chọn)

Cụm từ Router không còn xa lạ với người dùng mạng internet. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu Router là gì? Có chức năng như thế nào. Nhiều loại Router đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường, mang đến cho người dùng nhiều tính năng ưu việt, từ đó cho họ trải nghiệm và bảo mật tốt hơn.

1. Bộ định tuyến Router là gì?

Tên gọi khác của Router: Bộ định tuyến, thiết bị định tuyến. Đây là một thiết bị mạng dùng để chuyển tiếp gói dữ liệu giữa các mạng máy tính.

Trong chia sẻ dữ liệu từ thiết bị này đến thiết bị khác, có thể xem Router như một người giao hàng, nhiệm vụ của nó là chuyển gói dữ liệu sang một router khác thông qua các mạng nhỏ, làm sao cho chuyển đúng đến địa chỉ nhận. Quá trình chuyển tiếp gói dữ liệu này chính là quá trình định tuyến của Router.

Router là gì? Router còn có tên gọi là Bộ định tuyến hoặc thiết bị định tuyến.
Router là gì? Router còn có tên gọi là Bộ định tuyến hoặc thiết bị định tuyến.

2. Ưu và nhược điểm của Router

Không một thiết bị công nghệ nào là hoàn hảo, Router cũng vậy. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan nhất về ưu – nhược điểm của thiết bị này.

Ưu điểm của Router

  • Cho phép chia sẻ wifi và kết nối mạng đến nhiều máy, từ đó tăng hiệu suất làm việc, giảm chi phí sử dụng.
  • Giúp làm giảm lưu lượng mạng, phân phối gói dữ liệu một cách khoa học, từ đó giúp giảm tải dữ liệu.
  • Cung cấp kết nối giữa các kiến trúc mạng khác nhau, tạo sự ổn định và tạo độ tin cậy giữa các host mạng.
  • Trường hợp bộ phận chính không chuyển được gói dữ liệu, Router sẽ sử dụng các bộ phận thay thế.

Nhược điểm của Router

  • Router là thiết bị phụ thuộc, cần có modem mới chia sẻ được wifi.
  • Router chia sẻ một mạng đến nhiều kết nối, khi nhiều máy tính sử dụng mạng, tốc độ mạng sẽ bị giảm.

Bộ định tuyến Router là gì? Chức năng chính của Router như thế nào? 1 Tham khảo ngay: Bộ Chuyển Mạch Switch Là Gì? Chức Năng & Công Dụng Của Switch?

3. Chức năng chính của Router?

Router có nhiệm vụ chuyển các gói dữ liệu giữa các thiết bị trong cùng một mạng. Để dữ liệu không bị gửi nhầm địa chỉ, mỗi một thiết bị đều được Router gán cho một địa chỉ IP riêng. Giống như việc chúng ta đánh số nhà, có địa chỉ cụ thể thì hàng hóa sẽ không bị gửi nhầm sang nhà người khác.

Chức năng của Router là chuyển các gói dữ liệu giữa các thiết bị trong cùng một mạng
Chức năng của Router là chuyển các gói dữ liệu giữa các thiết bị trong cùng một mạng

Router xử lý từng gói dữ liệu riêng lẻ, gửi từng gói hàng đến từng nhà, nhưng hoạt động này diễn ra rất nhanh, ngay cả khi nhiều thiết bị cùng lúc gửi, hoặc 1 thiết bị gửi cùng lúc tới nhiều thiết bị khác.

Một router thường có rất nhiều cổng Ethernet (cổng LAN) để kết nối với nhiều thiết bị khác nhau thông qua cáp nối. Tuy nhiên, chúng ta còn có thể sử dụng sóng wifi phát ra từ Router wifi (bộ định tuyến không dây). Router này có thể biến mạng có dây thành không dây giúp thiết bị kết nối với nhau dễ dàng hơn.

4. Ứng dụng của bộ định tuyến Router

Router ra đời với rất nhiều “sứ mệnh”, có thể kể đến như:

  • Chạy tường lửa
  • Kết nối với VPN
  • Lọc và chuyển tiếp gói tin
  • Tạo ra mạng cục bộ – mạng LAN
  • Cho phép các thiết bị kết nối với nhau
  • Cho phép người dùng chia kết nối internet từ một thiết bị đến nhiều thiết bị
  • Router giúp xác định địa chỉ gửi tin từ thiết bị này sang thiết bị khác, đảm bảo các gói tin (gói dữ liệu) được chuyển đến đúng địa chỉ nhận, không bị gửi nhầm sang địa chỉ khác.

5. Bộ định tuyến hoạt động như thế nào?

Nguyên lý hoạt động của Router khá phức tạp, hiểu một cách nôm na thì khi nhận được một gói tin, router sẽ tiến hành đọc địa chỉ IP để xác định đích đến. Đồng thời sử dụng sử dụng các bảng định tuyến để xác định đường đi thích hợp nhất cho gói dữ liệu.

Sau khi xác định được đường đi, gói dữ liệu sẽ được chuyển đến địa chỉ IP đích thông qua các bước nhảy bằng bảng chuyển tiếp.

Quá trình truyền gói dữ liệu từ đích A (nơi xuất phát) đến đích B (đích đến) được gọi là định tuyến. Router có nhiệm vụ tối ưu quá trình này bằng cách xác định đường đi ngắn nhất để gói dữ liệu được chuyển tới đích một cách nhanh gọn, chính xác nhất.

Router có cổng kết nối với modem để giao tiếp với internet
Router có cổng kết nối với modem để giao tiếp với internet

Có khi nào gửi nhầm địa chỉ không? Router đã gán địa chỉ IP cục bộ cho các thiết bị trên mạng, nói cách khác, mỗi thiết bị đều có một địa chỉ riêng, là 1 và duy nhất, bởi vậy việc gửi nhầm hoặc bị thất lạc trong mạng là rất khó.

6. Các loại Router phổ biến nhất

Router không chỉ có một, mà có rất nhiều loại Router với những đặc điểm riêng biệt để chúng ta nhận diện.

Wireless router (Router không dây)

Router không dây hay còn gọi là Router wifi, có nhiệm vụ cung cấp wifi để các thiết bị vào mạng, kết nối và chia sẻ với nhau. Router này là sự kết hợp giữa các chức năng của Edge Router và Distribution Router và đang được sử dụng rất phổ biến cho mạng gia đình.

Hiện nay, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đều cho ra đời router không dây với đầy đủ các tính năng làm thiết bị tiêu chuẩn. Tuy nhiên, nếu sử dụng cho quy mô doanh nghiệp nhỏ, chúng ta nên sử dụng router cấp doanh nghiệp để nâng cao hiệu suất hoạt động, kiểm soát kết nối và bảo mật tốt hơn.

Wired Router (Router có dây)

Loại router này kết nối trực tiếp với thiết bị bằng dây cáp. Ngoài ra, chúng còn có 1 cổng kết nối với modem để giao tiếp với internet; một hoặc nhiều cổng khác cho phép router kết nối với thiết bị để phân phối các gói dữ liệu.

Khi sử dụng router có dây, hoạt động bảo mật thường tốt hơn không dây do chúng có sử dụng tường lửa (SPI) trong quá trình định tuyến.

Virtual router (Router ảo)

Virtual router khác với router có dây và không dây ở chỗ nó hoạt động như một bộ định tuyến mặc định cho các thiết bị cùng chia sẻ mạng. Router ảo hoạt động bằng cách sử dụng VRRP (Giao thức dự phòng bộ định tuyến ảo), giao thức này sẽ hoạt động khi router chính bị vô hiệu hóa hoặc bị lỗi.

Các doanh nghiệp lớn có nhu cầu mạng phức tạp thường sử dụng router ảo bởi chúng linh hoạt, mở rộng dễ dàng và chi phí đầu tư không hề đắt đỏ. Ngoài ra, Router ảo còn góp phần giảm bớt công việc quản lý phần cứng mạng cục bộ.

Trên thị trường hiện có nhiều loại router
Trên thị trường hiện có nhiều loại router

Core router

Core router có thể có dây hoặc không dây, chúng chỉ phân phối các gói dữ liệu trong cùng 1 mạng và thường được sử dụng bởi các nhà cung cấp đám mây (Google, Amazon, Microsoft) hoặc các nhà cung cấp dịch vụ (AT&T, Verizon, Vodafone).

Những công ty này cung cấp băng thông tối đa để kết nối các switch hoặc các router bổ sung.

Các doanh nghiệp nhỏ thường không cần loại router này, nhưng doanh nghiệp lớn có nhiều nhân viên làm việc tại các địa điểm khác nhau thì ngược lại, họ sử dụng core router như một phần của kiến ​​trúc mạng.

Edge router

Edge router còn được biết đến với tên gọi: gateway hoặc gateway router; là bộ định tuyên không dây hoặc có dây, nhưng nó khác Core Router ở chỗ có thể phân phối các gói dữ liệu trong 1 hoặc nhiều mạng, nhưng không phân phối trong cùng 1 mạng.

Loại Router này được tối ưu hóa băng thông và được sản xuất với mục đích dùng để kết nối các router khác nhằm phân phối dữ liệu cho người dùng cuối. Chúng thường không cung cấp wifi, thường chỉ có cổng Ethernet 1 đầu vào để kết nối với internet và 1 số đầu ra để kết nối với các router bổ sung.

7. Các tiêu chí lựa chọn Router cho người dùng phổ thông

Người dùng phổ thông thường hay lựa chọn loại Router không dây (Wireless Router hoạc Router Wifi), lựa chọn loại nào là phù hợp nhất? Điều này còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi khách hàng. Bạn có thể dựa vào các tiêu chí sau để lựa chọn loại phù hợp nhất.

Phạm vi phát sóng

Nên chọn loại Router wifi hỗ trợ xuyên tường trong trường hợp nhà/ văn phòng có nhiều tường, vách ngăn, ở khu đông dân cư… những loại này thường có phạm vi phát sóng rộng hơn, cho kết nối tốt hơn, nâng tối đa trải nghiệm.

Tốc độ kết nối tối đa

Là tốc độ kết nối cao nhất mà các thiết bị có thể xử lý được, thường nằm trong khoảng 150 Mbps – hàng nghìn Mbps. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào gói cước bạn đăng ký và nhà cung cấp dịch vụ. Chúng ta không thể đòi hỏi tốc độ cao hơn trong khi tốc độ tối đa của gói cước thấp.

Tốc độ kết nối càng cao, trải nghiệm càng tốt
Tốc độ kết nối càng cao, trải nghiệm càng tốt

RAM và bộ xử lý

Những dòng router cung cấp thông tin về bộ xử lý và RAM thường là dòng router cao cấp. Bộ xử lý càng mạnh, thông tin RAM càng lớn thì hoạt động càng nhanh và mượt hơn.

Băng tần kép

Có hai loại băng tần: Đơn và kép. Nên chọn những router hỗ trợ băng tần kép vì chúng hoạt động ổn định và bền bỉ hơn, tuy nhiên giá thành thường cao hơn so với loại hỗ trợ băng tần đơn.

Độ bảo mật cao

WPA2 là bảo mật được đánh giá là an toàn, do đó chúng ta nên ưu tiên lựa chọn loại router sử dụng phương thức bảo mật này.

Hiện nay một vài Router không dây ứng dụng công nghệ Wifi 6 có chuẩn bảo mật WPA3, có mức độ an toàn hơn rất nhiều. FPT Telecom cung cấp các gói cước công nghệ Wifi 6, tham khảo chi tiết tại đây

Chuẩn kết nối wifi

Chuẩn N và chuẩn AC là hai chuẩn kết nối WiFi phổ biến hiện nay, có thể chạy trên cả băng tần 2,4GHz lẫn 5GHz, cho đường truyền tốc độ cao, tín hiệu ổn định.

Nên chọn mua router của các nhà cung cấp uy tín
Nên chọn mua router của các nhà cung cấp uy tín

Thương hiệu của sản phẩm

Asus, Tp-Link, D-Link,… là những thương hiệu uy tín mà các bạn có thể tham khảo. Sản phẩm do các đơn vị này cung cấp cũng có nhiều dòng, nhiều loại, phân chia thành nhiều phân khúc, từ giá rẻ, bình dân đên cao cấp, dựa vào giá thành để lựa chọn cũng là một cách để chúng ta sở hữu một router wifi tốt hơn.

Bộ định tuyến Router là gì? Chức năng chính của Router như thế nào? 1 Tham khảo ngay: Cục Phát Modem Wifi FPT Giá Bao Nhiêu Tiền? Báo Giá Mới Nhất 2024

Trên đây là các thông tin cơ bản về bộ định tuyến và các khái niệm Router là gì? Chức năng của Router như thế nào?… Điều này giúp chúng ta có thêm kiến thức để giải quyết các vấn đề gặp phải trên bộ định tuyến, cũng như lựa chọn tìm mua được router phù hợp nhất với mục đích, nhu cầu sử dụng của bản thân.

5/5 - (2 bình chọn)

Thanh Mai
Thanh Mai
Tôi là Thanh Mai, chuyên gia tư vấn & phát triển nội dung tại FPT Telecom (fpttelecom.com). Với kinh nghiệm 8 năm làm việc trong FPT Telecom, hy vọng những chia sẻ của mình sẽ mang lại những thông tin hũu ích nhất cho bạn. Facebook - Website - Twitter - Linkedin
Theo dõi
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Có thể bạn thích

Hướng dẫn cách tải TikTok Trung Quốc (Douyin) cho điện thoại Android và iPhone

Không chỉ là nơi sáng tạo ra Douyin, TikTok Trung Quốc còn là kho nội dung phong phú với hàng triệu video hấp dẫn. Nếu ...
Xem chi tiết →

Cầu thủ giữ kỷ lục ghi bàn C1 Châu Âu trong 1 mùa giải? Top ghi bàn Cup C1 mọi thời đại?

Kỷ lục ghi bàn C1 Châu Âu trong 1 mùa giải và kẻ săn bàn vĩ đại nhất mọi thời đại là ai? Tên gọi ...
Xem chi tiết →
Tìm hiểu gói cước Super 200 FPT có tốt không, ai nên dùng?

Tìm hiểu gói cước Super 200 FPT có tốt không, ai nên dùng?

Internet trong thời đại ngày nay đã trở thành một phần thiết yếu trong hầu hết mọi hoạt động. Theo đó, hàng loạt các gói ...
Xem chi tiết →

Gói cước Combo Super 100 FPT giá bao nhiêu? Đăng ký như thế nào?

Để phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng mạng Internet cũng như dịch vụ truyền hình của các hộ gia đình, FPT hiện đang ...
Xem chi tiết →
Hướng dẫn cách dọn rác máy tính

Các cách dọn rác máy tính, cách dọn dẹp xóa file rác làm sạch & giải phóng bộ nhớ Laptop, PC

Dọn rác máy tính là một trong những hoạt động cần thiết, giúp loại bỏ các file dư thừa, giải phóng bộ nhớ để máy ...
Xem chi tiết →
Rom là gì? Rom là bộ nhớ dùng để làm gì? Phân biệt với RAM?

ROM là gì? ROM là bộ nhớ dùng để làm gì? Phân biệt với RAM?

ROM là gì? ROM là bộ nhớ trong hay ngoài? ROM là bộ nhớ dùng để làm gì? Người dùng máy tính cơ bản dễ ...
Xem chi tiết →
Link xem U23 Malaysia vs U23 Indonesia hôm nay (20h00 ngày 18/08/2023)

Link xem trực tiếp U23 Malaysia vs U23 Indonesia hôm nay (20h00 18/08/2023), vòng 1 U23 Đông Nam Á 2023

Xem trực tiếp trận đấu vòng 1 U23 Đông Nam Á 2023 giữa U23 Malaysia và U23 Indonesia ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh ...
Xem chi tiết →

TOP các cầu thủ ghi nhiều Hat-tricks nhất tại C1 Châu Âu (UEFA Champions League)

Cầu thủ ghi nhiều hattrick nhất C1 Châu Âu là cái tên vô cùng quen thuộc mà bất cứ người hâm mộ bóng đá nào ...
Xem chi tiết →
Link xem Bournemouth vs Tottenham hôm nay (18h30 ngày 26/08/2023)

Link xem trực tiếp Bournemouth vs Tottenham hôm nay (18h30 26/08/2023), vòng 3 Ngoại Hạng Anh

Xem trực tiếp trận đấu vòng 3 Ngoại Hạng Anh giữa AFC Bournemouth và Tottenham Hotspur ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh chiếu trực ...
Xem chi tiết →
Bộ định tuyến Router là gì? Chức năng chính của Router như thế nào?

Bộ định tuyến Router là gì? Chức năng chính của Router như thế nào?

Cụm từ Router không còn xa lạ với người dùng mạng internet. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu Router là gì? Có chức năng ...
Xem chi tiết →
Link xem Everton vs Arsenal hôm nay (22h30 ngày 17/09/2023)

Link xem trực tiếp Everton vs Arsenal hôm nay (22h30 17/09/2023), vòng 5 Ngoại Hạng Anh

Xem trực tiếp trận đấu vòng 5 Ngoại Hạng Anh giữa Everton và Arsenal ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh chiếu trực tiếp và ...
Xem chi tiết →
Hướng dẫn cách chia đôi màn hình máy tính

Hướng dẫn Cách chia đôi màn hình máy tính, laptop Windows 10 đơn giản

Trong một vài trường hợp, chia đôi màn hình máy tính giúp người dùng thuận tiện hơn trong quan sát mà không phải di chuyển ...
Xem chi tiết →
Link xem Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 ngày 24/10/2023)

Link xem trực tiếp Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 24/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 ngày 25/10/2023)

Link xem trực tiếp Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 25/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 ngày 04/10/2023)

Link xem trực tiếp Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 04/10/2023), lượt trận 2 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 24/09/2023), vòng 6 Ngoại Hạng Anh

Link xem U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 24/09/2023), vòng bảng U23 Châu Á 2023

Trang chủ
Chia sẻ
0 Bình luận
Tin mới
Chia sẻ
Bỏ qua
Tìm kiếm
Top tìm kiếm