☣️☣️☣️ Khuyến mãi lắp mạng FPT tặng đến 02 tháng cước

Mạng xã hội là gì? Lợi ích và tác hại của mạng xã hội như thế nào?

4.6/5 - (9 bình chọn)

Trong chúng ta, ai cũng sử dụng ít nhất 1 mạng xã hội để chia sẻ, kết nối, giải trí… Vậy mạng xã hội là gì? Đặc điểm, vai trò như thế nào đối với đời sống? Các mạng xã hội (MXH) phổ biến nhất 2024 là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn thông tin chi tiết.

1. Mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội (tên tiếng anh là Social Network) có thể là một nền tảng trực tuyến, một trang web hay một ứng dụng, được tích hợp nhiều tính năng khác nhau, cho phép người dùng kết nối, chia sẻ với nhau thông qua nhiều thiết bị điện tử, như: PC, laptop, điện thoại thông minh, Tablet…

Để sử dụng mạng xã hội, người dùng bắt buộc phải thiết lập tài khoản cá nhân. Các thông tin cá nhân cơ bản thường được bảo mật hoặc hiển thị tùy theo tùy chỉnh của chủ tài khoản.

Mạng xã hội là gì? Là nền tảng trực tuyến cho phép người dùng kết nối và tương tác với nhau...
Có rất nhiều trang mạng xã hội khác nhau cùng tồn tại và phát triển, chúng cũng có thể liên kết với nhau nếu các nhà phát hành cho phép

2. Đặc điểm của mạng xã hội (MXH)

Mạng xã hội tồn tại dưới nhiều mô hình, hướng đến nhóm người dùng nhất định; song nhìn chung tất cả các loại hình mạng xã hội hiện nay đều có những điểm chung như sau:

  • Đều chạy trên nền tảng internet (click tham khảo internet là gì)
  • Nội dung trên mạng xã hội do người dùng sáng tạo và chia sẻ
  • Mọi người dùng đều phải tạo tài khoản và có hồ sơ riêng
  • Thông qua tài khoản, người dùng có thể kết nối, chia sẻ với mọi người, thông qua đó tạo nên một cộng đồng rộng lớn trên mxh.

3. Lợi ích và tác hại của mạng xã hội

Mạng xã hội được ví như con dao hai lưỡi, nó mang đến cho người dùng rất nhiều lợi ích thiết thực, không chỉ đơn thuần là giải trí, chia sẻ, kết nối… ngày nay, nó còn có ý nghĩa về kinh tế, thậm chí là chính trị.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại rất nhiều mặt trái, yêu cầu người dùng mạng xã hội phải nâng cao nhận thức để trở thành người dùng mạng xã hội thông minh.

3.1. Lợi ích của MXH là gì?

Kết nối, sẻ chia, mở rộng các mối quan hệ

MXH giống như một thế giới phẳng, ở đó con người không bị ngăn cản bởi các yếu tố địa lý. Chỉ cần đăng ký tài khoản là chúng ta có thể kết bạn với tất cả những người đã đăng ký tài khoản mạng xã hội đó, không bị giới hạn bởi quốc gia, khu vực.

Mạng xã hội không chỉ giúp tạo lập, mà còn giúp con người duy trì các mối quan hệ sau khi đã tạo lập bằng cách chia sẻ, trao đổi thông tin, thậm chí bằng những hành động rất nhỏ để bày tỏ thái độ như: Like, Tim, Subscribe, Share, Follow…

Cập nhật tin tức và hình thành nên xu thế

Ngoài những kênh thông tin chính thống từ cơ quan báo chí, mạng xã hội cũng là một trong những kênh cập nhật tin tức rất hiệu quả. Từ một nguồn tin nào đó, qua sự chia sẻ của hàng trăm, hàng triệu người, tạo thành một mạng lưới thông tin khổng lồ, tin tức được truyền đi với “tốc độ ánh sáng”.

Mạng xã hội lợi thế hơn báo chí ở chỗ tin tức có thể được chia sẻ mà không cần thông qua kiểm duyệt, do đó mà tốc độ bao giờ cũng nhanh hơn, nhưng độ tin cậy, chính xác thì cần phải xem xét lại.

Lợi ích và tác hại của mạng xã hội
Mạng xã hội là kho thông tin khổng lồ, tuy nhiên nguồn tin không phải lúc nào cũng chính xác

Social Network chính là nơi tạo nên những Hot Trend. Có những trend rất thú vị, nhưng cũng có những trend rất “ố dề”, thế nhưng bằng sức mạnh hưởng ứng của người dùng, nó vẫn lan tỏa. Đây cũng là môi trường lý tưởng để tạo nên xu thế mới, có tác động mạnh mẽ đến đời sống con người.

Là nơi thể hiện cảm xúc, giải trí, thư giãn

Mỗi người dùng đều được phép tự do chia sẻ cảm xúc cá nhân lên Social Network. Có thể sử dụng mxh như một công cụ để giải trí, thư giãn bằng các tiện ích được tích hợp, như: Game online, xem phim, nghe nhạc…

Việc giải trí trên mạng xã hội ngày càng phổ biến, đa dạng các loại hình. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng thu hút người dùng.

Phát triển nhận thức, tư duy và kỹ năng sống

Chúng ta có rất nhiều cách để giáo dục, cung cấp kiến thức, nâng cao tư duy, nhận thức và kỹ năng sống cho con người, mạng xã hội là một trong số đó. Bởi nó không bị giới hạn về tần suất, mức độ, nội dung, hình thức, lĩnh vực… chia sẻ.

Thay vì chia sẻ bằng văn bản, mạng xã hội còn cho phép người dùng chia sẻ bằng hình ảnh, video… theo cách nhân văn, ý nghĩa, dí dỏm, hài hước… hấp dẫn hơn nhiều so với những cách giáo dục truyền thống.

Từ những kiến thức tiếp thu được đã giúp hình thành nên tư duy, là nền tảng cho những sáng tạo khác ra đời.

Là một kênh quảng cáo, kinh doanh hiệu quả

Một lợi ích của mạng xã hội tuyệt vời nữa là hoạt động quảng cáo và kinh doanh trên các nền tảng này ngày càng phổ biến, mang đến cho người dùng nguồn thu nhập khổng lồ từ việc tận dụng các nền tảng để quảng bá thương hiệu, quảng cáo bán hàng, hiệu quả hơn nhiều so với hoạt động bán hàng truyền thống.

Là phương tiện truyền thông, chính trị

Các lĩnh vực hoạt động trên mạng xã hội ngày càng được mở rộng. Nếu trước đây chúng ta chỉ dùng mạng xã hội để chia sẻ, giải trí đơn thuần, thì ngày nay mạng xã hội còn tác động lớn đến kinh tế, thậm chí là chính trị.

Có rất nhiều lợi ích của mạng xã hội phục vụ cho cuộc sống
Có rất nhiều lợi ích của mạng xã hội phục vụ cho cuộc sống

Bởi trên mạng xã hội có cả một cộng đồng rộng lớn, lượng người sử dụng ngày một nhiều, dễ dàng chia sẻ thông tin và truyền thông hiệu quả…

Sức mạnh của sự lan tỏa trên mạng xã hội vô cùng lớn, nếu biết tận dụng nó sẽ trở thành công cụ sắc bén để thực hiện các mục đích chính trị của người dùng.

3.2. Tác hại của mạng xã hội là gì

Chiếm dụng nhiều thời gian của người dùng

MXH ngày càng tích hợp nhiều các tiện ích, nội dung ngày một phong phú, có sức hấp dẫn với đông đảo người dùng. Nếu không biết kiểm soát, dành quá nhiều thời gian để lướt mạng mỗi ngày, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến những hoạt động khác, như: Học tập, làm việc, rèn luyện thể dục thể thao, nghỉ ngơi…

Tác động tiêu cực này đã và đang diễn ra, nhất là ở giới trẻ – thế hệ tương lai của đất nước. Nếu không kịp thời khắc phục, về lâu dài, nó không chỉ ảnh hưởng đến một cá nhân, gia đình, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của một quốc gia, dân tộc.

Giảm tương tác trực tiếp giữa người với người

Tương tác trực tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc bồi đắp niềm tin, gắn kết con người với con người. Tuy nhiên hiện nay, việc tương tác trực tiếp dần trở nên hạn chế, nhất là với các mối quan hệ bị ngăn cách về khoảng cách địa lý, vô hình khiến cho chúng ta trở nên xa cách, ngại ngùng hơn khi giao tiếp trực tiếp.

Thói quen tương tác trên Social Network cũng là yếu tố khiến con người bị tụt giảm khả năng nhanh nhạy trong ứng phó với các tình huống giao tiếp trực tiếp, dần khiến người dùng mạng xã hội cảm thấy ngại giao tiếp trực tiếp hơn là tương tác qua mạng.

Hình ảnh tác hại của mạng xã hội
MXH đang dần khiến các mối quan hệ thực tế trở nên xa cách

Cập tin tức sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng

Hầu hết các nguồn tin được cập nhật trên mạng xã hội đều chưa được qua kiểm duyệt, tính chính xác không tuyệt đối, thậm chí có nguồn tin hoàn toàn sai sự thật được lan truyền rộng rãi với mục đích câu like, câu view, gây nên hậu quả vô cùng nghiêm trọng với các nhân/ gia đình/ tổ chức nào đó.

Việc lan truyền thông tin sau sự thật gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật của mỗi quốc gia, người chia sẻ có nguy cơ vướng vòng lao lý, bởi vậy, hãy là người dùng mạng xã hội thông thái.

Lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi

Chiếm đoạt tài khoản, nhắn tin vay mượn tiền bạn bè… đây chỉ là một trong những hình thức lừa đảo trên mạng xã hội.

Những hình thức này ngày càng được nâng cấp, tinh vi hơn khiến không ít người dùng “sập bẫy”, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến các mối quan hệ của người dùng mạng xã hội.

Cổ động các hành vi tiêu cực

Mạng xã hội là con dao hai lưỡi, có thể giúp người dùng phát triển nhận thức, tư duy, thì cũng có khả năng tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy; thậm chí là cổ động các hành vi tiêu cực, như: Bạo lực, tự sát, chia rẽ đoàn kết dân tộc…

Bên cạnh đó, khái niệm “bạo lực mạng” dần hình thành, thực tế, rất nhiều người đã từng tự sát vì điều này.

Bạo lực mạng đáng sợ hơn nhiều so với chúng ta vẫn tưởng, nó có thể gây tổn thương cho người dùng cả về thể xác và tinh thần
Bạo lực mạng đáng sợ hơn nhiều so với chúng ta vẫn tưởng, nó có thể gây tổn thương cho người dùng cả về thể xác và tinh thần

4. Sự phát triển của mạng xã hội

Mạng xã hội luôn đồng hành cùng với sự phát triển của internet. Từ năm 1971, những nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã gửi đi chiếc email đầu tiên trên thế giới. Năm 1994, Blog cá nhân đầu tiên ra đời bởi Justin hall – sinh viên trường Đại học Swarthmore.

Năm 1995, những người di cư có thể tìm lại bạn bè đã thất lạc thông qua trang Classmates. Năm 1998 cộng đồng nhật ký online Open Diary cho phép người dùng đăng tải cá nhân, chia sẻ cộng đồng.

Năm 2000, mạng lưới internet bao phủ khắp thế giới, tạo nền tảng đắc lực cho các trang mạng xã hội ra đời và phát triển mạnh mẽ. Năm 2001, thế giới có Meetup.com; năm 2003 có WordPress; năm 2004 chúng ta có Facebook, năm 2005 có YouTube; 2006 có Twitter; 2011 Google+ ra đời; 2012 Pinterest ra mắt người dùng…

Câu chuyện về sự ra đời và phát triển của các trang mạng xã hội chưa bao giờ có điểm dừng, Bởi nền tảng quan trọng của nó là internet vẫn còn tồn tại.

Trong tương lai, có thể những trang mạng xã hội đang thu hút lượng người dùng khổng lồ như: Youtube, Facebook, Tiktok… sẽ trở thành quá khứ, chúng ta sẽ có các trang mạng xã hội mới với nhiều tính năng tuyệt vời, hợp xu thế hơn. MXH sẽ đi về đâu? Chưa ai biết, nhưng chắc chắn một điều nó đã và đang làm rất tốt sứ mệnh kết nối.

5. Các MXH phổ biến nhất hiện nay

Có không ít trang mạng xã hội đã bị “khai tử”, song cũng có không ít những ứng dụng đang vươn lên, đứng top đầu trên bảng xếp hạng phổ biến với lượng người dùng khổng lồ. Dưới đây là Top 10 MXH phổ biến nhất năm 2022 (Số liệu được thống kê bởi trang Statista, tính đến tháng 1/2022).

#1. Facebook – 2,91 tỷ người dùng

Facebook được sáng lập bởi Mark Zuckerberg và một vài người bạn của ông. Năm 2004, facebook chính thức ra mắt người dùng; hiện mạng xã hội này đang thuộc sở hữu của Meta Platforms.

Không chỉ là mạng xã hội đơn thuần, Facebook còn được xem là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, sánh cùng với Apple, Google và Amazon.

#2. YouTube – 2,56 tỷ người dùng

Đứng sau “ông lớn” Facebook về lượng người dùng là Youtube. Nền tảng chia sẻ video trực tuyến này được thành lập vào năm 2005, bởi Steve Chen, Jawed Karim và Chad Hurley (Cả 3 ông đều là nhân viên cũ của PayPal). Năm 2006, Youtube được Google mua lại với giá 1,65 tỷ USD.

Youtube là mạng xã hội phổ biến thứ 2 trên thế giới, chỉ xếp sau “quán quân” facebook về số lượng người dùng
Youtube là mạng xã hội phổ biến thứ 2 trên thế giới, chỉ xếp sau “quán quân” facebook về số lượng người dùng

#3. WhatsApp – 2 tỷ người dùng

Top 3 mạng xã hội phổ biến nhất thế giới đều đến từ Mỹ. WhatsApp được sáng lập bởi Jan Koum và Brian Acton. Năm 2014, phần mềm tin nhắn miễn phí này được Facebook mua lại với mức giá 19 tỷ USD, hiện tại nó đang thuộc quyền sở hữu của Meta Platforms.

Tham khảo ngay: WhatsApp Là Gì? Của Nước Nào? Có An Toàn Không? Cách Sử Dụng WhatsApp

#4. Instagram – 1,47 tỷ người dùng

Mạng xã hội này được sáng lập bởi Kevin Systrom và Mike Krieger, với tính năng nổi bật à cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, video. Tháng 4/2012 Instagram được “ông lớn” Facebook mua lại với giá khoảng 1 tỷ đô.

#5. WeChat – 1,26 tỷ người dùng

Xếp vị trí thứ 5 là WeChat. Ứng dụng được phát triển bởi Tencent, phát hành lần đầu vào năm 2011. Đây là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Trung Quốc và Bhutan.

#6. TikTok – 1 tỷ người dùng

Dù sinh sau đẻ muộn so với các Social Network đình đám trên (phát hành năm 2017), song TikTok nhanh chóng thu hút người dùng, nhất là giới trẻ nhờ sở hữu nhiều tính năng thú vị. Ngày 6/8/2020, Tổng thống Mỹ khi ấy là ông Donald Trump đã ký lệnh cấm các giao dịch của Mỹ với TikTok và WeChat.

>>> Tìm hiểu ngay: TikTok Là Gì? TikToker Là Gì? TikTok Của Nước Nào? Được Ra Đời Năm Nào?

TikTok đang có sự vươn lên nhanh chóng, dù sinh sau đẻ muộn hơn những mạng xã hội kể trên khá nhiều
TikTok đang có sự vươn lên nhanh chóng, dù sinh sau đẻ muộn hơn những mạng xã hội kể trên khá nhiều

#7. Facebook Messenger – 988 triệu người dùng

Tất cả những người dùng Facebook đều quá quen thuộc với Facebook Messenger – ứng dụng nhắn tin tức thời. ứng dụng này do Meta phát triển, thuộc sở hữu của Meta Platforms.

#8. Douyin – 600 triệu người dùng

Đây là một phiên bản khác của TikTok nhưng có lượng người dùng hạn chế hơn. Nền tảng giáo dục trực tuyến và mạng xã hội này phổ biến ở Trung Quốc, do công ty ByteDance sở hữu.

#9. QQ – 574 triệu người dùng

Tencent QQ – ứng dụng nhắn tin tức thời quen thuộc với hầu hết giới trẻ Trung Quốc, được phát hành bởi Tencent, phát hành lần đầu vào năm 1999. Ngoài nhắn tin và gọi, Tencent QQ còn cho phép người dùng nghe nhạc, chơi game, mua sắm… trực tuyến.

#10. Sina Weibo – 573 triệu người dùng

Sina Weibo là mạng xã hội dạng tiểu Blog của Trung Quốc, được tập đoàn Sina công bố lần đầu vào ngày 14/8/2009.

Ngoài Top 10 mạng xã hội trên, chúng ta còn có Kuaishou, Snapchat, Telegram, Pinterest, Twitter, Reddit… với số lượng người dùng thấp hơn. Ở Việt Nam, phổ biến nhất là: Facebook, Youtube, Zalo, TikTok, Telegram, Pinterest, Instagram…

Trên đây là Top 10 MXH phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, không phải MXH nào cũng phổ biến ở tất cả các quốc gia
Trên đây là Top 10 MXH phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, không phải MXH nào cũng phổ biến ở tất cả các quốc gia

Từ góc nhìn của những người sáng lập ra ứng dụng, có thể thấy MXH mang đến rất nhiều lợi ích, cho cả công ty sở hữu lẫn người dùng. Nó giống như quan hệ cung – cầu, tạo ra các giá trị thiết thực cho đời sống.

Tuy nhiên, sự phát triển của Social Network cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, mà ở đó người dùng đóng vai trò trung tâm. Hiện chưa có bất kỳ giải pháp nào ngăn chặn hoàn toàn được những tác động tiêu cực mà mạng xã hội mang đến, cách tốt nhất là mỗi người dùng hãy làm chủ mọi hoạt động và thông thái hơn trong việc chắt lọc nội dung.

4.6/5 - (9 bình chọn)

Thanh Mai
Thanh Mai
Tôi là Thanh Mai, chuyên gia tư vấn & phát triển nội dung tại FPT Telecom (fpttelecom.com). Với kinh nghiệm 8 năm làm việc trong FPT Telecom, hy vọng những chia sẻ của mình sẽ mang lại những thông tin hũu ích nhất cho bạn. Facebook - Website - Twitter - Linkedin
Theo dõi
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Có thể bạn thích

Những vị trí trong bóng đá, chi tiết từ ký hiệu đến đặc điểm vai trò

Bóng đá hiện đại ngày càng phát triển với nhiều chiến thuật khác nhau. Mỗi vị trí đều có tên gọi, vai trò, nhiệm vụ ...
Xem chi tiết →

Địa chỉ IP là gì? IP động & IP tĩnh là gì? Phân loại các địa chỉ IP?

Trong quá trình sử dụng internet, có bao giờ bạn nhìn thấy các dãy số “192.168.1.1; 192.168.1.100…” hoặc các dãy số khác tương tự? Đây ...
Xem chi tiết →
Tìm hiểu gói cước Super 30 FPT có tốt không, những ai nên đăng ký?

Tìm hiểu gói cước Super 30 FPT có tốt không, những ai nên đăng ký?

Mạng Internet trong thời đại ngày nay dường như là yếu tố không thể thiếu trong mọi hoạt động từ làm việc, giải trí, học ...
Xem chi tiết →

Truyền hình trực tiếp Ngoại hạng Anh 2023 – 2024 chiếu trên kênh nào? Ở đâu?

Ngày 12/8/2023, Ngoại hạng Anh 2023/24 chính thức khởi tranh, các CLB cũng đã sẵn sàng tâm thế cho những trận đối đầu trong một ...
Xem chi tiết →

Tìm Hiểu Về Hệ Thống Cáp Quang Biển Tại Việt Nam & Thế Giới

Cáp quang biển là “xương sống” của mạng lưới internet toàn thế giới, là “mạch máu” kết nối internet Việt Nam ra quốc tế. Hệ ...
Xem chi tiết →

Trận chung kết cúp C1 Châu Âu (UEFA Champions League) 2023 vào ngày nào? Ở đâu?

Sau khoảng thời gian tạm dừng để nhường chỗ cho World Cup 2022, Cúp C1 Châu Âu (UEFA Champions League) sẽ tiếp tục quay trở ...
Xem chi tiết →

Tìm hiểu SCLK là gì trên TikTok? Lợi ích của SCLK trên TikTok là gì?

SCLK là một trong những cụm từ được sử dụng phổ biến trên TikTok, nó có thể hiển thị dưới dạng hashtag, hiển thị trong ...
Xem chi tiết →
Combo Super 150 FPT - Lựa chọn hoàn hảo cho mọi gia đình

Gói cước Combo Super 150 FPT – Lựa chọn hoàn hảo cho mọi gia đình

Nhằm mang đến trải nghiệm hoàn hảo nhất cho mọi khách hàng, FPT Telecom đã và đang triển khai đa dạng các gói cước, đáp ...
Xem chi tiết →

Hướng dẫn cách xem lại video đã xem trên TikTok nhanh chóng, đơn giản

Bạn tìm kiếm lại video đã xem trên TikTok bằng cách nào? Lướt tìm trên trang chủ? Tìm trên thanh công cụ tìm kiếm? Những ...
Xem chi tiết →

Tìm hiểu về Sân vận động Olympic Atatürk ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ (nơi đá trận chung kết C1 Châu Âu 2023)

Trận chung kết Champions League 2023 sẽ diễn ra vào ngày 10/6, tại Sân vận động Olympic Atatürk, ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là ...
Xem chi tiết →

Hướng Dẫn Thủ Tục Hủy Hợp Đồng FPT, Tạm Ngưng Dịch Vụ Internet FPT

Bạn muốn hủy hợp đồng FPT? Rất đơn giản! Hãy tham khảo một vài thông tin dưới đây để nắm rõ về các giấy tờ, ...
Xem chi tiết →
Mạng máy tính là gì? lợi ích của mạng máy tính là gì?

Khái niệm mạng máy tính là gì? Lợi ích là gì? Gồm những thành phần nào?

Mạng máy tính là gì? Khái niệm này không mới, song thực tế không phải ai cũng có thể đọc hiểu tường tận. Trong cuộc ...
Xem chi tiết →
Tìm kiếm
Top tìm kiếm