☣️☣️☣️ Khuyến mãi lắp mạng FPT tặng đến 02 tháng cước

Khái niệm mạng LAN là gì? Mạng LAN được viết tắt của các từ nào?

3.7/5 - (6 bình chọn)

Ra đời vào những năm 1970, đến nay, mạng LAN vẫn tiếp tục sứ mệnh kết nối, chia sẻ trong internet. Nếu bạn đang tìm hiểu khái niệm mạng LAN là gì? Mạng LAN được viết tắt của các từ nào? và các vấn đề liên quan đến mạng nội bộ này thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây.

1. Mạng LAN là gì?

Mạng LAN được viết tắt của các từ nào? Mạng LAN có tên gọi đầy đủ là Local Area Network – tạm dịch: Mạng cục bộ hoặc mạng nội bộ.

Mạng LAN là mạng kết nối các máy tính với nhau ở một phạm vi nhất định (văn phòng, tòa nhà, nhà riêng, trường học…) cho phép các máy tính có thể cùng nhau giao tiếp, chia sẻ dữ liệu thông qua sợi cáp LAN hoặc Wifi (không dây).

Mạng LAN là gì? Mạng lan là mạng kết nối các máy tính nội bộ với nhau
Mạng LAN là gì? Mạng lan là mạng kết nối các máy tính nội bộ với nhau

2. Công dụng của mạng LAN

Ngày nay, bất cứ cá nhân/ tổ chức/ công ty… nào muốn quản lý dữ liệu nội bộ, hay kết nối và chia sẻ tài nguyên với nhau đều phải thông qua mạng LAN. Nói cách khác, mạng LAN là cầu nối quan trọng, giúp các máy tính trong một không gian có thể sử dụng được mạng internet.

Không chỉ cho phép các thiết bị (PC, điện thoại, laptop, tablet…) kết nối internet, mạng LAN còn cho phép các máy in, máy scan… kết nối với máy chủ mạng LAN và thực hiện chia sẻ. Từ đó, tất cả các máy tính (máy khách) trong cùng hệ thống mạng đều có thể điều khiển được máy in.

Mạng LAN cho phép người dùng chia sẻ dữ liệu từ máy tính nàng sang máy tính khác khi chúng bật chế độ chia sẻ và nhìn thấy nhau thông qua IP.

Khi thiết lập hệ thống mạng LAN, người dùng có thể tạo tường lửa bằng phần cứng, nâng cao bảo mật, đảm bảo an toàn dữ liệu.

3. Các loại kết nối trong mạng LAN

Cổng mạng LAN (RJ45) hay còn gọi là cổng Ethernet/ giắc cắm mạng/ bộ điều hợp mạng. Các thiết bị trong mạng LAN sẽ kết nối với nhau bằng dây cáp kết nối (hay còn gọi là dây mạng) thông qua cổng mạng RJ45.

Bên cạnh kết nối có dây qua cổng mạng LAN RJ45, mạng LAN còn có thể thiết lập không dây qua cổng Wireless. Mạng LAN không dây còn được gọi là WLAN (Wireless LAN) hay còn gọi là Wifi.

Khái niệm mạng LAN là gì? Mạng LAN được viết tắt của các từ nào? 1 Tìm hiểu thêm: Wifi là gì?

Cổng mạng LAN (RJ45) cho phép các thiết bị truy cập internet có dây khi kết nối với modem wifi thông qua dây mạng
Cổng mạng LAN (RJ45) cho phép các thiết bị truy cập internet có dây khi kết nối với modem wifi thông qua dây mạng

4. Các thành phần của mạng LAN

Hệ thống mạng LAN khá đa dạng thành phần, cụ thể như sau:

  • Máy chủ (Server): Đóng vai trò trung tâm, quản lý việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa các máy trạm. Tuy nhiên, trong mạng LAN ngang hàng, không có máy chủ – máy khách, tất cả các máy đều ngang hàng, bình đẳng.
  • Máy khách/ máy trạm (client): Bao gồm các thiết bị (PC, Laptop, Smartphone…) kết nối với nhau và chịu sự quản lý của máy chủ.
  • Card mạng NIC (Network Interface Card): Là một bản mạch được cắm trong khe của bản mạch chính máy tính, làm nhiệm vụ cung cấp khả năng truyền thông mạng cho một máy tính. Thiết bị này được tích hợp sẵn trong các laptop hiện nay.
  • Cáp mạng (cable): Là phần cứng mạng, được làm từ kim loại hay hợp kim, có nhiệm vụ truyền dẫn tín hiệu giữa các thiết bị trong hệ thống.
  • Repeater: Là bộ mở rộng wifi, có nhiệm vụ mở rộng vùng phủ sóng wifi. Giới hạn truyền trong hệ thống mạng cục bộ thường chỉ được 100m, nhưng có repeater thì khoảng cách sẽ được mở rộng.
  • Bộ định tuyến (router): Là thiết bị mạng giúp chuyển tiếp các gói dữ liệu giữa các mạng máy tính. Nói cách khác, nó có thể chia sẻ internet tới nhiều thiết bị khác nhau trong cùng 1 lớp mạng.
  • Bộ chuyển mạch (switch): Thiết bị này giống bridge, nhưng có nhiều cổng hơn, giúp liên kết nhiều segment lại với nhau.
  • Hub: Chức năng tương tự như repeater, nhưng nó có nhiều cổng hơn, giúp khuếch đại tín hiệu từ một cổng đến nhiều cổng khác.
  • Cầu nối (bridge): Là cầu nối gắn kết nhiều mạng LAN lại với nhau, tạo thành một mạng LAN lớn hơn.
  • Cổng giao tiếp (gateway): Là thiết bị có khả năng nối ghép hai loại giao thức với nhau. Nói cách khác, nó là phương tiện giao tiếp giữa các giao thức, cho phép chúng có thể trao đổi thông tin trên cùng một thiết bị máy tính hoặc trong các hệ thống máy tính khác nhau.
Đa dạng các thành phần của mạng LAN
Đa dạng các thành phần của mạng LAN

5. Các mô hình mạng LAN

Các mô hình (Topology) trong mạng LAN thực chất là cách bố trí và liên kết các phần tử trong hệ thống mạng. Mạng LAN cục bộ được bố trí theo nhiều mô hình khác nhau, phổ biến nhất là 3 dạng sau:

Mô hình mạng hình sao (Star Topology)

Mô hình này bao gồm: 1 máy chủ trung tâm và nhiều máy trạm (client).

Máy trung tâm có nhiệm vụ điều phối mọi hoạt động trong hệ thống, như: theo dõi và xử lý các lỗi sai trong quá trình trao đổi thông tin giữa các thiết bị; thông báo về trạng thái mạng LAN…

Khi một máy trạm bị hỏng, hệ thống vẫn hoạt động bình thường. Nhưng khi máy trung tâm có vấn đề thì toàn bộ hệ thống cũng trục trặc theo.

  • Ưu điểm của mô hình này là: Cấu trúc mạng đơn giản, các thuật toán điều khiển ổn định. Mạng có thể thu hẹp hay mở rộng, tùy theo yêu cầu của người dùng.
  • Nhược điểm là: Khả năng mở rộng mạng phụ thuộc vào máy chủ. Khi máy chủ gặp sự cố thì toàn mạng cũng “đứt” theo. Giới hạn từ các thiết bị đến máy trung tâm bị hạn chế.
Mô hình star topology của mạng LAN
Mô hình star topology của mạng LAN

Mô hình mạng định tuyến (Linear Bus Topology)

Ở mô hình này, các máy tính được ghép nối với nhau trên một đường dây cáp chính để chuyển tải tín hiệu, hai đầu dây được bịt lại bởi một thiết bị gọi là terminator.

  • Mô hình Linear Bus Topology có ưu điểm là tiết kiệm dây cáp, dễ lắp đặt.
  • Nhược điểm là dễ tắc nghẽn đường truyền khi dữ liệu chuyển đi quá lớn. Khi hỏng ở một đoạn nào đó thì rất khó phát hiện ra và chỉ cần bị nghẽn ở đoạn nào đó trên đường dây thì toàn bộ hệ thống sẽ bị ảnh hưởng.
Mô hình Linear Bus Topology có ưu điểm là dễ lắp đặt
Mô hình Linear Bus Topology có ưu điểm là dễ lắp đặt

Mô hình mạng dạng vòng (Ring Topology)

Ở mô hình này, các thiết bị được bố trí thành một vòng tròn khép kín, tín hiệu được chuyển tải đi theo 1 chiều cố định. Tại một thời điểm chỉ có 1 thiết bị được truyền tin đi mà thôi.

  • Ưu điểm của mô hình Ring Topology là: Tiết kiệm dây dẫn, tăng khả năng mở rộng hệ thống mạng máy tính khi chúng ta có thể nới rộng ra xa.
  • Nhược điểm là: Đường dây cáp thiết kế vòng tròn khép kín, nên khi tín hiệu bị nghẽn lại ở điểm nào đó thì toàn bộ hệ thống cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.
Mô hình Ring Topology tiết kiệm dây nhưng cũng giống như mô hình Bus Topology, 1 điểm có vấn đề là cả hệ thống trục trặc theo
Mô hình Ring Topology tiết kiệm dây nhưng cũng giống như mô hình Bus Topology, 1 điểm có vấn đề là cả hệ thống trục trặc theo

Tóm lại mạng LAN là gì? Mạng LAN được viết tắt bởi từ Local Area Network là mạng kết nối các máy tính nội bộ trong phạm vi nhất định với nhau qua kết nối có dây qua cổng RJ45 hoặc kết nối không dây qua wifi. Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào muốn quản lý dữ liệu nội bộ, hay các thiết bị như laptop, máy tính, điện thoại muốn kết nối internet đều phải thông qua mạng LAN.

Bài viết được tác giả Huy Dương tổng hợp từ nhiều nguồn, nếu có hỏi đáp hay góp ý gì vui lòng để lại comment bên dưới nhé!

3.7/5 - (6 bình chọn)

Huy Dương (QTV)
Huy Dương (QTV)
Tôi là Huy Dương, tôi đã làm việc tại FPT Telecom 10 năm. Hiện tại, tôi là tác giả phát triển nội dung trên tại website fpttelecom.com. Đóng góp ý kiến cho tôi bằng cách Comment bên dưới nhé! Xin cảm ơn!
Theo dõi
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Có thể bạn thích

Ngoại hạng Anh cần bao nhiêu điểm để trụ hạng? Các đội xuống hạng mùa giải 2023 – 2024

Cuộc đua trụ hạng ở Ngoại hạng Anh chưa bao giờ hết kịch tính. Trong đó, có nhiều tên tuổi truyền thống đang nằm ở ...
Xem chi tiết →

10 cách kiếm tiền trên Tiktok tại nhà đơn giản, được các TikToker áp dụng cực hiệu quả

Có cách kiếm tiền trên TikTok tại nhà không? Có! Rất nhiều TikToker đã và đang kiếm tiền từ việc chơi TikTok. Các Tiktoker kiếm ...
Xem chi tiết →
Cách Chặn Người Khác Bắt Wifi FPT Nhà Bạn

Cách chặn người khác bắt wifi FPT nhà bạn trái phép

Nhà bạn đang sử dụng mạng wifi FPT và bạn cảm thấy mạng wifi của gia đình mình ngày chậm, không thể xem phim, xem ...
Xem chi tiết →
Link xem trực tiếp U17 Việt Nam vs U17 Nhật Bản hôm nay (17h00 ngày 20/6/2023)

Link xem trực tiếp U17 Việt Nam vs U17 Nhật Bản hôm nay (17h00 20/06/2023), VCK U17 châu Á 2023

Xem trực tiếp trận giao hữu quốc tế giữa U17 Việt Nam và U17 Nhật Bản ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh chiếu trực ...
Xem chi tiết →
TikTok là gì? Của nước nào? Ra đời năm nào?

TikTok là gì? TikToker là gì? TikTok của nước nào? Được ra đời năm nào?

Dù sinh sau đẻ muộn so với các mạng xã hội đình đám như Facebook, Youtube, WhatsApp… nhưng sự phát triển thần tốc với hơn ...
Xem chi tiết →
Kênh & Link xem trực tiếp Brentford vs Tottenham Hotspur hôm nay (20h00 ngày 13/08/2023)

Link xem trực tiếp Brentford vs Tottenham Hotspur hôm nay (20h00 13/08/2023), vòng 1 Ngoại hạng Anh

Xem trực tiếp trận đấu vòng 1 Ngoại hạng Anh giữa Brentford và Tottenham Hotspur ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh chiếu trực tiếp ...
Xem chi tiết →
Ethernet là gì

Ethernet là gì? Cổng Ethernet là gì? Các loại cáp Ethernet phổ biến hiện nay

Hầu hết người sử dụng máy tính đều biết Ethernet là gì, cổng Ethernet là gì, song không phải ai cũng biết cách thức truyền ...
Xem chi tiết →
Hướng dẫn cách dọn rác máy tính

Các cách dọn rác máy tính, cách dọn dẹp xóa file rác làm sạch & giải phóng bộ nhớ Laptop, PC

Dọn rác máy tính là một trong những hoạt động cần thiết, giúp loại bỏ các file dư thừa, giải phóng bộ nhớ để máy ...
Xem chi tiết →
Link xem U23 Iran vs U23 Việt Nam hôm nay (18h30 ngày 21/09/2023)

Link xem trực tiếp U23 Iran vs U23 Việt Nam hôm nay (18h30 21/09/2023), vòng bảng U23 Châu Á 2023

Xem trực tiếp trận đấu vòng bảng U23 Châu Á 2023 giữa U23 Iran và U23 Việt Nam ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh ...
Xem chi tiết →
Thông tin gói cước Lux 500 FPT Wifi 6 cho Doanh Nghiệp & khách VIP

Thông tin gói cước Lux 500 FPT Wifi 6 cho Doanh Nghiệp & khách VIP

Ra mắt gói LUX 500 FPT tích hợp công nghệ Wifi 6 siêu tốc độ, FPT Telecom đã mang đến cho thị trường internet Việt ...
Xem chi tiết →
Cách Chặn Người Khác Bắt Wifi FPT Nhà Bạn

Cách chặn người khác bắt wifi FPT nhà bạn trái phép

Nhà bạn đang sử dụng mạng wifi FPT và bạn cảm thấy mạng wifi của gia đình mình ngày chậm, không thể xem phim, xem ...
Xem chi tiết →
Mất điện camera có ghi hình được không? Giải pháp như thế nào?

Mất điện camera có ghi hình được không? Giải pháp như thế nào?

Mất điện camera có ghi hình được không? Người trả lời có, người khẳng định không. Vậy câu trả lời chính xác là gì? Cùng ...
Xem chi tiết →
Link xem Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 ngày 24/10/2023)

Link xem trực tiếp Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 24/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 ngày 25/10/2023)

Link xem trực tiếp Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 25/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 ngày 04/10/2023)

Link xem trực tiếp Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 04/10/2023), lượt trận 2 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 24/09/2023), vòng 6 Ngoại Hạng Anh

Link xem U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 24/09/2023), vòng bảng U23 Châu Á 2023

Trang chủ
Chia sẻ
0 Bình luận
Tin mới
Chia sẻ
Bỏ qua
Tìm kiếm
Top tìm kiếm