☣️☣️☣️ Khuyến mãi lắp mạng FPT tặng đến 02 tháng cước

Mã QR là gì? Có tác dụng gì? Hướng dẫn cách tự tạo QR Code cho riêng mình

5/5 - (1 bình chọn)

Trong thời đại công nghệ số, mã QR ngày càng được phổ biến rộng rãi nhờ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với các hình thức cập nhật thông tin, thanh toán hay quét mã vạch truyền thống. Vậy mã QR là gì? Có tác dụng gì? Cách tạo mã QR Code như thế nào… tất cả sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Mã QR là gì?

QR Code (mã QR) có tên gọi đầy đủ là Quick response code (tạm dịch: Mã phản hồi nhanh). Nó còn được biết đến với tên gọi Matrix-barcode – mã vạch ma trận.

QR Code là dạng mã vạch 2 chiều (2D), có hình vuông chấm đen trên nền trắng. Các thông tin trên mã đã được mã hóa, chỉ những thiết bị có chức năng đọc mã vạch, quét mã vạch hay smartphone có chức năng chụp ảnh kèm với các ứng dụng chuyên biệt mới đọc được.

Mã QR là gì? Mã QR giúp người dùng truy cập thông tin nhanh chóng, thuận tiện
Mã QR giúp người dùng truy cập thông tin nhanh chóng, thuận tiện

Mã QR được sử dụng rộng rãi trong đời sống, song ít ai biết chúng được tạo ra bởi Denso Wave (công ty con của Toyota) vào năm 1994. Một mã QR có thể chứa đựng một hoặc nhiều thông tin, về: Địa chỉ URL, thời gian, địa điểm, địa chỉ email, tin nhắn SMS, thông tin liên hệ, vị trí địa lý hoặc nội dung ký tự văn bản…

Mã QR là gì? Có tác dụng gì? Hướng dẫn cách tự tạo QR Code cho riêng mình 1 Tham khảo ngay: Telegram Là Gì? Ứng Dụng Telegram Dùng Để Làm Gì? Có Tính Năng Nào?

2. Mã QR có tác dụng gì?

  • Đơn giản hóa nhiều thao tác: Thay vì phải tìm kiếm, lật giở nhiều thông tin thì hiện giờ chúng ta chỉ cần quét, mọi thông tin cần thiết sẽ hiển thị. Trong thanh toán, cũng chỉ cần quét là xong, không cần phải nhập thông tin tài khoản, số thẻ… như trước đây, giao dịch chỉ mất vài giây là hoàn tất.
  • Thuận tiện trong sử dụng: Mã QR có thể được đặt ở bất kỳ nơi đâu, từ trên bao bì sản phẩm, trên bàn ăn các nhà hàng (thay thế menu)… cho đến các biển quảng cáo ngoài trời. Người dùng chỉ cần một chiếc smartphone là có thể đọc được thông tin mã hóa.
  • Truy xuất và trao đổi thông tin nhanh chóng: Việc truy xuất thông tin bằng mã QR đang ngày càng phổ biến nhờ ưu điểm cung cấp thông tin nhanh. Ngoài ra, chúng ta còn có thể trao đổi thông tin liên lạc bằng cách tạo ra một mã QR cho riêng mình.
Nhiều nhà hàng đã và đang sử dụng mã QR thay cho menu truyền thống
Nhiều nhà hàng đã và đang sử dụng mã QR thay cho menu truyền thống
  • Tiết kiệm tài nguyên: Mã QR có dung lượng lưu trữ dữ liệu tương đối lớn, tối đa 7.089 ký tự số và 4.296 ký tự chữ số. Điều này giúp con người tiết kiệm được không ít chi phí in ấn mà vẫn tiếp cận đầy đủ các thông tin cần thiết.
  • Tính ứng dụng lớn: Không chỉ được sử dụng trong thanh toán hay sản xuất hàng hóa, mã QR còn được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực đời sống, như: Y tế, giáo dục… Với các doanh nghiệp, việc tiếp thị bằng mã QR đang dần phổ biến, họ có thể sử dụng nó để mã hóa bất cứ thông tin gì, từ danh thiếp cho đến hệ thống thanh toán phức tạp.
  • Đáp ứng được yêu cầu thời đại: Trong điều kiện dịch bệnh vừa qua, tính năng không chạm giúp mã QR phát huy tối đa tác dụng. Không chỉ dừng lại ở đó, giải pháp bán hàng không tiếp xúc này sẽ còn tiếp tục phát triển và trở thành hướng đi bền vững trong tương lai. Điều này giúp cả người bán lẫn khách hàng đều cảm thấy an toàn hơn, giảm thiểu việc tiếp xúc là giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh một cách nhất quán.

3. So sánh QR Code với mã vạch truyền thống?

Mã vạch truyền thống ra đời trước và được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sự ra đời của mã QR với tính năng ưu việt hơn dần khiến mã vạch đạt đến giới hạn và đang dần trở thành quá khứ.

QR Code có nhiều ưu điểm hơn so với mã vạch truyền thống
QR Code có nhiều ưu điểm hơn so với mã vạch truyền thống

Bảng so sánh dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về hai loại mã này.

Nội dung so sánh Mã vạch truyền thống Mã QR
Khả năng lưu trữ Lưu được 20 số chữ số Lưu được tối đa 7089 dữ liệu số, 4296 chữ và số cùng nhiều loại dữ liệu khác nhau.
Khả năng xử lý Tốc độ đọc chậm hơn so với mã QR.

Bị hạn chế về góc quét, hình ảnh phải rõ, đúng góc mới quét được.

Tốc độ đọc nhanh, gần như phản hồi tức thì khi quét

Quét được ở nhiều góc khác nhau, ngay cả khi hình ảnh mờ, nhăn hay biến dạng.

Tính tiện dụng Không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa dãy số bên dưới mã vạch.

Với những mã vạch nâng cao phải sử dụng thiết bị hoặc phần mềm chuyên dụng mới đọc được.

Không cần hiểu ý nghĩa từ hình dạng mã, chỉ cần lấy điện thoại thông minh quét là dễ dàng đọc được thông tin.
Bảo mật Dễ bị sao chép, làm nhái, bị tái sử dụng nhiều lần. Tính bảo mật cao hơn mã vạch truyền thống.

Mỗi mã QR đều được ghi nhớ, khi đã qua sử dụng thì sẽ được cảnh báo.

Thông tin mã hóa thay đổi liên tục tùy theo thời điểm.

Thẩm mỹ Tốn diện tích in ấn hơn mã QR. Có thể phóng to hoặc thu nhỏ mà không ảnh hưởng đến việc quét, không tốn diện tích.

4. Làm sao để quét mã QR?

Ứng dụng linh hoạt và thao tác nhanh gọn là 2 ưu điểm lớn của mã vạch QR. Để quét mã QR Code bằng điện thoại, các bạn làm theo hướng dẫn sau:

Quét QR Code bằng điện thoại iPhone

Quét bằng ứng dụng máy ảnh

Bước 1: Mở ứng dụng máy ảnh trên iPhone lên

Bước 2: Định vị mã QR xuất hiện trong ống kính máy ảnh để quét

Hướng dẫn làm sao để quét mã QR Code trên iPhone

Bước 3: Sau khi quét, một thông báo sẽ hiển thị lên màn hình máy ảnh, click vào đó để xem thông tin chi tiết thông tin được liên kết với mã QR

Mã QR là gì? Có tác dụng gì? Hướng dẫn cách tự tạo QR Code cho riêng mình 2

Bước 4: Nếu không thấy thông báo xuất hiện, bạn vào phần Cài đặt của điện thoại > Máy ảnh > Bật công tắc quét mã QR lên là cài đặt được được bật.

Mã QR là gì? Có tác dụng gì? Hướng dẫn cách tự tạo QR Code cho riêng mình 3

Quét bằng Trình đọc mã QR trực tiếp

Bước 1: Vào Trung tâm điều khiển trên iPhone (Bới iPhone 8 trở xuống và iPhone SE bạn vuốt màn hình từ cạnh dưới cùng lên. Với iPhone X trở lên bạn vuốt màn hình từ phía trên bên phải uống để truy cập vào Trung tâm điều khiển).

Mã QR là gì? Có tác dụng gì? Hướng dẫn cách tự tạo QR Code cho riêng mình 4

Bước 2: Vào Trình đọc mã QR (QR Code reader) > Quét mã QR muốn quét

Mã QR là gì? Có tác dụng gì? Hướng dẫn cách tự tạo QR Code cho riêng mình 5

Bước 3: Nếu không thấy xuất hiện biểu tượng trình đọc mã QR trong Trung tâm điều khiển, bạn hãy tới Cài đặt > Trung tâm điều khiển > Tùy chỉnh điều khiển > Điều khiển khác

Mã QR là gì? Có tác dụng gì? Hướng dẫn cách tự tạo QR Code cho riêng mình 6

Bước 4: Chọn dấu cộng màu xanh bên cạnh Trình đọc mã QR (QR Code reader)

Mã QR là gì? Có tác dụng gì? Hướng dẫn cách tự tạo QR Code cho riêng mình 7

Bây giờ, tính năng quét mã QR đã được thêm vào Trung tâm điều khiển, bạn chỉ cần mở lên và quét như bình thường là sẽ ra thông tin.

Mã QR là gì? Có tác dụng gì? Hướng dẫn cách tự tạo QR Code cho riêng mình 8

Quét QR Code bằng điện thoại Android

Không phải điện thoại Android nào cũng hỗ trợ quét mã QR trên camera. Nếu điện thoại của bạn có, chỉ cần mở camera máy ảnh lên, quét là được. Nếu điện thoại của bạn không hỗ trợ, hãy quét thông qua một số App như: Zalo, Google hoặc tải các ứng dụng quét mã QR trên CH Play về để quét.

Dưới đây chúng tôi hướng dẫn bạn quét mã QR bằng ứng dụng Zalo. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Vào zalo trên điện thoại

Hướng dẫn quét mã QR trên điện thoại Android bằng ứng dụng Zalo

Bước 2: Nhấn vào biểu tượng mã QR (phía trên góc phải màn hình) > Đưa ống kính vào mã QR cần quét

Bấm vào biểu tượng mã QR Code ở góc phải bên trên ứng dụng Zalo

Sau khi quét, thông tin sẽ hiển thị trên màn hình, nếu có liên kết, các bạn chạm vào đó để đường link dẫn tới trang web có thông tin chi tiết.

5. Cách tạo QR Code cho riêng mình

Không chỉ các tổ chức/ Doanh nghiệp, mà mỗi người dùng cá nhân cũng có thể tự tạo mã QR để ghi thông tin của mình và chia sẻ cho người khác nếu cần thiết. Cách tạo mã QR Code như sau:

Bước 1: Truy cập Vào Đây để vào trang web hỗ trợ làm mã QR

Bước 2: Chọn hình thức thông tin tạo mã QR (Văn bản, email, URL, Wifi…) > Nhập thông tin vào ô > Tạo mã QR

Hướng dẫn cách tạo mã QR cho riêng mình

Bước 3: Đăng nhập hoặc đăng ký nếu bạn chưa có tài khoản: Nhập tên > Nhập Website > Next

Nhập tên cho mã QR Code

Bước 4: Chọn Download, đợi vài giây để tải ảnh mã QR của mình về (hoặc chụp màn hình điện thoại để tiện chia sẻ cũng được).

Tải về hình ảnh mã QR đã tạo

Smartphone nói riêng, các thiết bị thông minh nói chung đang phát triển mạnh mẽ, tạo môi trường thuận lợi để QR Code lên ngôi và dần đưa mã vạch truyền thống trở thành quá khứ. Có thể thấy đây là xu hướng phát triển tất yếu, khi xã hội ngày càng phát triển, mọi nhu cầu đều tăng cao, đòi hỏi những thứ hiện đại và tối ưu hơn.

Bài viết của FPT Telecom đã chia sẻ về khái niệm mã QR là gì, có tác dụng gì, và hướng dẫn cách tạo mã QR Code… Hy vọng bạn đã tự làm mã QR đơn giản cho riêng mình, để trải nghiệm những tiện ích ưu việt của nó, tuy nhiên bạn nên hạn chế quét QR Code ở những nơi công cộng, đông người qua lại, tránh kích hoạt mã độc hoặc bị đánh cắp thông tin.

5/5 - (1 bình chọn)

Thanh Mai
Thanh Mai
Tôi là Thanh Mai, chuyên gia tư vấn & phát triển nội dung tại FPT Telecom (fpttelecom.com). Với kinh nghiệm 8 năm làm việc trong FPT Telecom, hy vọng những chia sẻ của mình sẽ mang lại những thông tin hũu ích nhất cho bạn. Facebook - Website - Twitter - Linkedin
Theo dõi
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Có thể bạn thích
Bộ xử lý trung tâp CPU là gì?

CPU là gì? Bộ xử lý trung tâm gồm những thành phần nào? Chức năng nhiệm vụ chính?

CPU là cái tên quen thuộc đối với rất nhiều người dùng máy tính, nó được xem là “cơ quan đầu não” với nhiệm vụ ...
Xem chi tiết →

Lịch phát sóng Trực tiếp bóng đá hôm nay 25/04 – Kênh & Link xem tường thuật

Trân trọng gửi tới các bạn lịch tường thuật trực tiếp bóng đá hôm nay – ngày // với các giải Ngoại hạng Anh (Premier ...
Xem chi tiết →

Tìm hiểu IPTV Là Gì? Ưu – Nhược Điểm của Truyền Hình IPTV

Sự bùng nổ của internet toàn cầu đã góp phần khai sinh ra một phương thức truyền hình mới với tên gọi IPTV mang đến ...
Xem chi tiết →

Đội vô địch Cup C1 Châu Âu (UEFA Champions League) được bao nhiêu tiền thưởng qua các năm?

Đội vô địch Cup C1 Châu Âu được bao nhiêu tiền thưởng? Đây là câu hỏi được không ít người quan tâm, bởi bên cạnh ...
Xem chi tiết →

Đăng Ký & Sử Dụng Ứng Dụng FPT Play Có Miễn Phí Không?

FPT Play là ứng dụng xem truyền hình trực tuyến của FPT Telecom trên các thiết bị thông minh như smartphone, máy tính, Smart TV… ...
Xem chi tiết →

CCTV là gì? Hệ thống CCTV bao gồm những gì? Phân loại & vai trò

CCTV là cụm từ được sử dụng khá phổ biến trong đời sống kinh tế – xã hội. Cụ thể khái niệm CCTV là gì? ...
Xem chi tiết →
Hướng dẫn cách kết nối điện thoại với tivi đơn giản dễ hiểu

Hướng dẫn cách kết nối điện thoại với tivi nhanh chóng, hiệu quả

Kết nối điện thoại với tivi giúp nâng cao trải nghiệm cho người dùng khi nội dung được trình chiếu trên màn hình lớn hơn ...
Xem chi tiết →
Bộ định tuyến Router là gì? Chức năng chính của Router như thế nào?

Bộ định tuyến Router là gì? Chức năng chính của Router như thế nào?

Cụm từ Router không còn xa lạ với người dùng mạng internet. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu Router là gì? Có chức năng ...
Xem chi tiết →
Cách chỉnh độ sáng màn hình máy tính

Hướng dẫn cách điều chỉnh tăng giảm độ sáng màn hình máy tính, laptop Win 10

Điều chỉnh tăng giảm độ sáng màn hình phù hợp giúp giảm thiểu tác động có hại tới mắt, đồng thời giúp duy trì tuổi ...
Xem chi tiết →
SSD la gi? Ổ cứng SSD là thành phần nào trong máy tính?

SSD là gì? Ổ cứng SSD là thành phần nào của máy tính? So sánh SSD và HDD

Sự ra đời của SSD đã mang đến cho người dùng máy tính thêm lựa chọn về một loại ổ cứng với khả năng truy ...
Xem chi tiết →

Link xem trực tiếp Manchester City vs Sevilla hôm nay (02h00 17/08/2023), Siêu Cúp Châu Âu 2023

Xem trực tiếp trận đấu Siêu Cúp Châu Âu 2023 giữa Manchester City và Sevilla ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh chiếu trực tiếp ...
Xem chi tiết →
Hướng dẫn cách tắt máy tính bằng bàn phím đúng cách

Hướng dẫn cách tắt máy tính bằng bàn phím & chuột đúng cách trên Win 11, 10, 7

Tắt máy tính bằng chuột là thao tác phổ biến mà gần như ai cũng biết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khẩn cấp, ...
Xem chi tiết →
Link xem Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 ngày 24/10/2023)

Link xem trực tiếp Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 24/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 ngày 25/10/2023)

Link xem trực tiếp Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 25/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 ngày 04/10/2023)

Link xem trực tiếp Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 04/10/2023), lượt trận 2 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 24/09/2023), vòng 6 Ngoại Hạng Anh

Link xem U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 24/09/2023), vòng bảng U23 Châu Á 2023

Trang chủ
Chia sẻ
0 Bình luận
Tin mới
Chia sẻ
Bỏ qua
Tìm kiếm
Top tìm kiếm