☣️☣️☣️ Khuyến mãi lắp mạng FPT tặng đến 02 tháng cước

Địa chỉ IP là gì? IP động & IP tĩnh là gì? Phân loại các địa chỉ IP?

3.5/5 - (2 bình chọn)

Trong quá trình sử dụng internet, có bao giờ bạn nhìn thấy các dãy số 192.168.1.1; 192.168.1.100…” hoặc các dãy số khác tương tự? Đây chính là địa chỉ IP của các nhà mạng, được thiết lập sẵn trên các modem wifi. Mỗi thiết bị, máy tính đều có 1 địa chỉ IP riêng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về địa chỉ IP là gì cùng các vấn đề liên quan đến cụm từ này.

1. Địa chỉ IP là gì?

Địa chỉ IP là địa chỉ giao thức của Internet có tên tiếng anh là Internet Protocol. Mỗi thiết bị, máy tính đều có 1 địa chỉ IP riêng để liên lạc, kết nối và chia sẻ thông tin với nhau trên mạng internet, tránh thông tin đó bị thất lạc sang một địa chỉ khác.

Địa chỉ IP không phải ngẫu nhiên, chúng được các đơn vị liên quan sản xuất và phân bổ. Mỗi địa chỉ IP là duy nhất trong cùng một cấp mạng. Tuy nhiên thi thoảng vẫn có hiện tượng trùng địa chỉ IP, đây là một trong những nguyên nhân khiến máy tính của bạn không thể kết nối internet.

Địa chỉ IP được thể hiện bằng dãy số bao gồm 4 nhóm số nguyên được phân cách nhau bởi dấu chấm (.), mỗi nhóm này có kích thước 1 byte và có giá trị từ 000 đến 255. Ví dụ 10.28.132.242 hay 10.28.132.1

Địa chỉ IP là gì là câu hỏi của nhiều người
Địa chỉ IP là gì là câu hỏi của nhiều người

2. Phân loại địa chỉ IP

Địa chỉ IP chỉ có 1 loại? Không! Chúng có nhiều loại khác nhau; thông dụng nhất gồm có 4 loại sau:

  • IP Private (IP riêng)
  • IP Public (IP công cộng)
  • IP Static (IP tĩnh)
  • IP Dynamic (IP động)

2.1. IP Private (IP riêng)

IP Private này chỉ sử dụng trong nội bộ mạng LAN, không được sử dụng để kết nối với các thiết bị ngoài nội bộ mạng. Nội bộ mạng LAN ở đây tương tự như nội bộ mạng trong gia đình, trường học, công ty hoặc quán game… Các địa chỉ IP riêng này kết nối với nhau thông qua bộ định tuyến (router).

Để nhận diện, phân biệt các thiết bị, cũng là để các thiết bị nhận diện nhau, bộ định tuyến đã tự động gán địa chỉ IP riêng cho chúng bằng giao thức DHCP. Nhìn vào hình ảnh bên dưới chắc chắn bạn sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Mỗi một thiết bị đều có 1 địa chỉ IP riêng, địa chỉ này do router tự động thiết lập để phân biệt chúng
Mỗi một thiết bị đều có 1 địa chỉ IP riêng, địa chỉ này do router tự động thiết lập để phân biệt chúng

2.2. IP Public (IP công cộng)

Bên cạnh IP riêng, mỗi thiết bị truy cập mạng internet lại có thêm một địa chỉ IP công cộng. IP này được nhà cung cấp internet (VNPT, FPT, Viettel…) thiết lập cho bộ định tuyến. Có địa chỉ IP này, tất cả các thiết bị bên ngoài mạng internet của bạn (ngoài nội bộ mạng LAN) đều có thể nhận ra mạng của bạn và các bạn có thể kết nối, chia sẻ thông tin với nhau.

Hiểu một cách đơn giản, địa chỉ IP riêng là địa chỉ để các thiết bị trong nội bộ mạng nhà bạn nhận ra nhau, phạm vi hoạt động hẹp; địa chỉ này do bộ định tuyến tự động thiết lập. Còn địa chỉ IP công cộng là địa chỉ để các thiết bị ngoài mạng nhận ra nhau, phạm vi hoạt động rộng hơn; địa chỉ này do nhà cung cấp mạng internet thiết lập.

2.3. IP Static (IP tĩnh)

IP tĩnh là gì? địa chỉ IP tĩnh định được nhà cung cấp dịch vụ internet gán cố định cho máy tính; không thay đổi theo thời gian. Địa chỉ này thường được dùng cho nhóm doanh nghiệp hoặc nhóm người, để nhiều người có thể truy cập. Tất cả các thiết bị (Router, PC, laptop, điện thoại…) đều có cấu hình để sở hữu IP tĩnh.

  • Ưu điểm của địa chỉ IP tĩnh: Giúp các kết nối nhanh hơn do được đặt cố định; phù hợp với môi trường có nhiều máy tính, máy fax hoạt động; hạn chế tối đa việc thất thoát dữ liệu; đảm bảo tính ổn định khi các máy tính hoạt động. IP tĩnh giúp doanh nghiệp sử dụng máy fax, quan sát camera từ bên ngoài; cũng rất hữu ích đối với các game cần IP tĩnh.
  • Nhược điểm của IP tĩnh: Phải cấu hình các thiết bị thủ công; phải thiết lập đúng IP và route để máy chủ và các truy cập từ xa có thể giao tiếp. Khả năng bảo mật của IP tĩnh không cao, bởi vì chúng không thay đổi, các tin tặc có thời gian để tìm ra lỗ hổng và tấn công.
Các loại địa chỉ IP
Các loại địa chỉ IP

2.4. IP Dynamic (IP động)

IP động là gì? Khác với IP tĩnh, địa chỉ IP động được gán tự động, mang tính chất tạm thời và chí được trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó lại có sự thay đổi. Hoạt động thay đổi diễn ra tự động, được máy chủ DHCP Server quản lý.

  • Ưu điểm của địa chỉ IP động: Giúp người dùng dễ dàng hơn trong cài đặt, quản lý; không giới hạn về số lượng thiết bị kết nối mạng internet; có thể thay thế máy chủ DHCP thiết lập địa chỉ IP cụ thể cho mỗi thiết bị. Khả năng bảo mật khá cao vì chúng thay đổi liên tục.
  • Nhược điểm của IP động: Sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi muốn truy cập vào mạng nội bộ từ một mạng bên ngoài.

3. Cách kiểm tra địa chỉ IP trên máy tính & điện thoại

3.1. Tra cứu địa chỉ IP Public

Để xác định địa chỉ IP Public bạn truy cập vào website https://www.whatismyip.com/ bằng PC hay điện thoại. Trang web sẽ hiển thị ngay địa chỉ IP mạng nhà bạn đang sử dụng, cụ thể ở đây là 103.238.71.100

Kiểm tra địa chỉ IP Public
Trên laptop mình đang sử dụng
Kiểm tra địa chỉ IP công cộng
Trên iPhone mình đang sử dụng

Một vài trang web khác giúp bạn có thể kiểm tra địa chỉ IP Public là: https://www.ipchicken.com hay https://whatismyipaddress.com

3.2. Kiểm tra địa chỉ IP Private

Như đã chia sẻ bên trên, IP Private là địa chỉ nội bộ trong mạng LAN (nôm na là mạng nội trong gia đình bạn). Do đó, mỗi 1 thiết bị tham gia vào mạng LAN  sẽ có 1 địa chỉ IP Private khác nhau, khi kiểm tra laptop/smart phone/smart tivi đều có địa chỉ IP Private riêng. Có nhiều cách để xác định địa chỉ IP Private này, sau đây mình sẽ hướng dẫn một vài cách đơn giản nhất.

Kiểm tra địa chỉ IP Private trên PC

  • Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Window + R để mở hộp thoại Run (hoặc vào Start rồi chọn Run).
  • Bước 2: Nhập “cmd” vào ô rồi ấn enter
  • Bước 3: Nhập lệnh “ipconfig” rồi ấn enter địa chỉ IP của bạn sẽ hiển thị.
Tìm địa chỉ IP trên máy tính PC
Vùng khoanh đỏ trong ảnh là địa chỉ IP của bạn

Kiểm tra địa chỉ IP Private trên điện thoại iPhone

Bạn đăng nhập vào mạng Wifi, rồi làm theo các bước sau:

Vào “Cài đặt” > vào “Wi-Fi” > Nhấp vào tên mạng Wifi đang sử dụng, kéo xuống dưới là thấy địa chỉ IP của thiết bị iPhone đang sử dụng.

Kiểm tra địa chỉ IP trên điện thoại iPhone
Kiểm tra địa chỉ IP trên điện thoại iPhone

Địa chỉ IP là vô cùng quan trọng trong kết nối internet. Tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn những nguy cơ bị tấn công, đánh cắp thông tin cá nhân, bị mạo danh… thông qua việc khai thác địa chỉ IP. Cụ thể, các hacker sẽ sử dụng các kỹ thuật khác nhau để lấy được địa chỉ IP của bạn.

Các hacker có thể tìm thấy địa chỉ IP của bạn khi bạn sử dụng các ứng dụng Messenger, WhatSapp, Skype… hay các tiện ích trên internet không cẩn trọng. Cách tốt nhất là hãy ẩn địa chỉ IP bằng VPN hoặc ẩn IP với Proxy (máy chủ).

Bài viết được tổng hợp & chia sẻ bởi tác giả Thanh Mai, chuyên gia tư vấn & phát triển nội dụng tại FPT Telecom. Mọi câu hỏi hay góp ý vui lòng để lại comment bên dưới!

3.5/5 - (2 bình chọn)

Thanh Mai
Thanh Mai
Tôi là Thanh Mai, chuyên gia tư vấn & phát triển nội dung tại FPT Telecom (fpttelecom.com). Với kinh nghiệm 8 năm làm việc trong FPT Telecom, hy vọng những chia sẻ của mình sẽ mang lại những thông tin hũu ích nhất cho bạn. Facebook - Website - Twitter - Linkedin
Theo dõi
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Có thể bạn thích

Tìm hiểu về Sân vận động Olympic Atatürk ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ (nơi đá trận chung kết C1 Châu Âu 2023)

Trận chung kết Champions League 2023 sẽ diễn ra vào ngày 10/6, tại Sân vận động Olympic Atatürk, ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là ...
Xem chi tiết →
Gói MAX FPT Play trọn gói chỉ 66.000đ/tháng cho 3 thiết bị

Gói MAX FPT Play trọn gói chỉ 96.000đ/tháng cho 3 thiết bị

FPT Telecom là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình uy tín tại Việt Nam. Dịch vụ truyền hình FPT Play ...
Xem chi tiết →

Tia hồng ngoại là gì? Ứng dụng của tia hồng ngoại trong cuộc sống?

Tia hồng ngoại được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực đời sống. Tuy nhiên, có bao giờ bạn tự hỏi tia hồng ngoại là ...
Xem chi tiết →

Truyền hình trực tiếp World Cup 2022 chiếu trên kênh nào? Lịch thi đấu & link xem World Cup 2022

Chỉ còn vài ngày nữa là trái bóng World Cup 2022 sẽ lăn. Ngay sau lễ khai mạc tại SVĐ Al Bayt ngày 20/11, nước ...
Xem chi tiết →

So Sánh FPT Play Box Và FPT Play HD: Loại Nào Tốt Hơn?

FPT Telecom hiện có 2 bộ thiết bị truyền hình nổi bật là FPT Play Box và FPT Play HD; mỗi thiết bị đều có ...
Xem chi tiết →

Hướng dẫn cách xóa tài khoản Twitter trên điện thoại, máy tính cực đơn giản

Nếu bạn muốn tài khoản của mình biến mất vĩnh viễn trên Twitter, hãy làm theo hướng dẫn cách xóa tài khoản twitter mà fpttelecom ...
Xem chi tiết →

Man City vô địch C1 lần nào chưa? Vô địch mấy lần? Vào những năm nào?

Là một trong những đội bóng có bề dày thành tích tại nhiều đấu trường, song duyên nợ với UEFA Champions League của Manchester City ...
Xem chi tiết →
Ứng dụng VieON là gì

VieON là gì? Cách tải app VieON về máy tính, tivi, điện thoại iPhone & Android?

VieON – siêu ứng dụng giải trí đa nền tảng có 200.000 lượt tải về chỉ sau 24 giờ ra mắt, đến nay con số ...
Xem chi tiết →

Nguyên nhân & cách khắc phục mạng FPT chậm đơn giản

Có nhiều nguyên nhân khiến mạng FPT chậm, giật lag, Ping không ổn định, tín hiệu chập chờn, thậm chí là mất mạng. Một vài ...
Xem chi tiết →

Tìm Hiểu Về Hệ Thống Cáp Quang Biển Tại Việt Nam & Thế Giới

Cáp quang biển là “xương sống” của mạng lưới internet toàn thế giới, là “mạch máu” kết nối internet Việt Nam ra quốc tế. Hệ ...
Xem chi tiết →
SSD la gi? Ổ cứng SSD là thành phần nào trong máy tính?

SSD là gì? Ổ cứng SSD là thành phần nào của máy tính? So sánh SSD và HDD

Sự ra đời của SSD đã mang đến cho người dùng máy tính thêm lựa chọn về một loại ổ cứng với khả năng truy ...
Xem chi tiết →

Hướng dẫn cách xóa tài khoản Twitter trên điện thoại, máy tính cực đơn giản

Nếu bạn muốn tài khoản của mình biến mất vĩnh viễn trên Twitter, hãy làm theo hướng dẫn cách xóa tài khoản twitter mà fpttelecom ...
Xem chi tiết →
Link xem Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 ngày 24/10/2023)

Link xem trực tiếp Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 24/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 ngày 25/10/2023)

Link xem trực tiếp Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 25/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 ngày 04/10/2023)

Link xem trực tiếp Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 04/10/2023), lượt trận 2 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 24/09/2023), vòng 6 Ngoại Hạng Anh

Link xem U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 24/09/2023), vòng bảng U23 Châu Á 2023

Trang chủ
Chia sẻ
0 Bình luận
Tin mới
Chia sẻ
Bỏ qua
Tìm kiếm
Top tìm kiếm