☣️☣️☣️ Khuyến mãi lắp mạng FPT tặng đến 02 tháng cước

Hướng dẫn cách tăng tốc độ máy tính Windows đơn giản mà ai cũng làm được

5/5 - (1 bình chọn)

Tăng tốc độ máy tính là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động của thiết bị. Chúng ta có rất nhiều biện pháp tăng tốc, bài viết dưới đây có hướng dẫn chi tiết 10 cách tăng tốc độ máy tính Windows đơn giản, ai cũng làm được.

1. Cập nhật Windows thường xuyên

Trong quá trình hoạt động, Microsoft thường xuyên đưa ra những bản cập nhật mới nhất nhằm cải thiện hiệu suất máy tính, đảm bảo ổn định cho Windows. Việc cập nhật hệ điều hành mới giúp máy tính của bạn chạy nhanh, mượt và được bảo vệ tốt hơn.

Muốn kiểm tra tình trạng cập nhật của Windows, các bạn làm như sau:

Bước 1: Mở Cài đặt (Settings) trên thanh Start > Chọn Update & Security

Cách cải thiện hiệu suất máy tính đơn giản là cập nhật Windows thường xuyên

Bước 2: Chọn Windows Update > Check for Updates

Nếu như xuất hiện bản cập nhật mới, bạn chọn Install now rồi khởi động lại máy tính, kiểm tra xem thiết bị chạy có mượt hơn không.

Update Win để cải thiện tốc độ máy tính

2. Khởi động lại máy tính, laptop

Sau thời gian dài hoạt động các bạn nên khởi động lại máy để giải quyết một số vấn đề có thể phát sinh, như: Xóa các tệp tạm, xóa các tác vụ nền, giải phóng dung lượng bộ nhớ… để cải thiện tốc độ máy tính. Thậm chí, khởi động lại còn giúp giải quyết một số vấn đề về phần cứng.

Trường hợp máy tính, laptop của bạn quá nóng, quạt kêu to, đó là lời cảnh báo về việc chúng đã “làm việc” quá sức, hãy khởi động lại đưa máy về tình trạng mới. Tuy nhiên, trước khi khởi động lại, đừng quên lưu lại tất cả các công việc, tránh mất dữ liệu.

3. Chặn phần mềm khởi động cùng Windows

Tính năng khởi động cùng Windows mang lại sự tiện lợi cho người dùng. Tuy nhiên, đó cũng là nguyên nhân khiến máy tính của bạn khởi động chậm hơn, nhất là khi có quá nhiều ứng dụng, chương trình khởi động cùng lúc.

Để giảm ảnh hướng của các ứng dụng tới tốc độ hệ thống, cách tốt nhất là bạn hãy chắt lọc, để lại một vài ứng dụng thật sự cần thiết, còn lại hãy tắt chúng đi.

Cách tắt phần mềm khởi động cùng Windows để tăng tăng tốc độ máy tính như sau:

Bước 1: Vào Start > Chọn Settings (Hoặc ấn tổ hợp phím Windows + I để mở Settings)

Chặn phần mềm khởi động cùng Win là cách tăng tốc máy tính hiệu quả

Bước 2: Chọn Apps

Phần mềm khởi động cùng Win sẽ ảnh hưởng tới tốc độ máy tính

Bước 3: Chọn Startup > Trên danh sách các ứng dụng, nếu không muốn ứng dụng nào khởi động cùng Windows, bạn kéo về Off.

Hướng dẫn cách tăng tốc độ máy tính Windows đơn giản mà ai cũng làm được 1

Ngoài cách tắt chương trình khởi động cùng Windows thông qua Settings trên, chúng ta còn có rất nhiều cách thực hiện khác, như: Tắt từ thư mục Startup, tắt bằng msconfig, tắt từ Task Manager…

4. Quét và xóa các file rác

File rác hình thành trong quá trình chúng ta thực hiện các thao tác trên máy tính. Chúng “cư trú” trong ổ cứng, được tích lũy theo thời gian, ngày một nhiều, dần chiếm một khoảng dung lượng không nhỏ.

Những file này thực tế không có tác dụng gì cho hoạt động của bạn, lại là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến máy tính, laptop hoạt động chậm hơn. Do đó, cách tăng tốc độ máy tính là quét và loại bỏ các file rác.

Hướng dẫn cách tăng tốc độ máy tính Windows đơn giản mà ai cũng làm được 2 Click đểm xem chi tiết: Cách dọn rác máy tính, cách dọn dẹp xóa file rác làm sạch & giải phóng bộ nhớ laptop

5. Xóa các ứng dụng không sử dụng

Bên cạnh những phần mềm có sẵn trên Windows, chúng ta thường cài đặt thêm một số phần mềm khác  để đáp ứng yêu cầu công việc. Những phần mềm này thường chiếm dụng một lượng không gian lưu trữ lớn trong máy tính, nặng hơn rất nhiều so với các file tạm, file rác.

Do đó, nếu không sử dụng đến, bạn hãy xóa bỏ chúng để giải phóng không gian bộ nhớ để cải thiện hiệu suất máy tính. Để kiểm tra xem trên máy tính đang cài đặt những phần mềm nào, các bạn thực hiện như sau: Control panel > Programs > Uninstall a Program.

Cách làm tăng tốc độ máy tính đơn là xóa phần mền không sử dụng
Cách làm tăng tốc độ máy tính đơn là xóa phần mền không sử dụng

Để xóa phần mềm không sử dụng, các bạn làm theo hướng dẫn từ bài viết sau: Hướng Dẫn Cách Xóa Ứng Dụng, Gỡ Cài Đặt Phần Mềm Trên Máy Tính, Laptop Đơn Giản

6. Tắt các hiệu ứng đặc biệt của Win

Một số phiên bản Windows được tích hợp thêm các hiệu ứng đặc biệt nhằm tăng trải nghiệm khi sử dụng của người dùng. Có thể bạn không để ý đến, nhưng chúng vẫn tồn tại, tích tụ và là một trong những nguyên nhân khiến máy hoạt động chậm chạp hơn.

Tắt tính năng hiệu ứng trên Windows là cách tăng tốc máy tính khá hiệu quả. Dưới đây là hướng dẫn tắt hiệu ứng hình ảnh sắc nét trên máy tính:

Bước 1: Bạn vào Start mở Control Panel > Chọn System > advanced system settings

Tắt các hiệu ứng đặc biệt là cách tăng tốc máy tính hiệu quả

Bước 2: Ở mục mục Advanced, bạn chọn Settings > ở thẻ Visual Effects, bạn chọn Adjust for best performance (Hoặc chọn Custom để bật/tắt hiệu ứng cá nhân tùy chọn) > OK.

Tăng tốc độ xử lý của máy tính bằng cách tắt tính năng hiệu ứng đặc biệt

Lưu ý: Khi bạn chọn chế độ Adjust for best performance, sẽ tăng tốc độ xử lý của máy tính. Tuy nhiên, nội dung hiển thị thường bị mờ, có thể sẽ làm giảm trải nghiệm và ảnh hưởng đến mắt nếu thường xuyên làm việc với chế độ này.

7. Sửa lỗi đơn giản bằng Microsoft Fix It

Microsoft Fix It là tính năng sửa lỗi đơn giản để tối ưu hóa máy tính, PC giúp cải thiện tốc độ. Nó có khả năng tự động tìm, sửa chữa, khắc phục một vài vấn đề mà thiết bị đang gặp phải, như: Lỗi kết nối, lỗi máy in, lỗi âm thanh…

Ngoài ra, Microsoft Fix It còn giúp ngăn chặn các vấn đề mới phát sinh bằng cách chủ động kiểm tra các vấn đề đã biết và cập nhật phiên bản mới kịp thời.

Bước 1: Bạn vào Start > Mở Settings (Hoặc nhấn tổ hợp Windows + I) > Chọn Update & Security > Chọn Troubleshoot

Bước 2: Tiếp tục chọn các thành phần bạn muốn sửa lỗi > Chọn Run the troubleshooter là xong.

Tối ưu hóa máy tính, PC bằng Microsoft Fix It

8. Nâng cấp RAM cho máy tính, laptop

Nếu như tất cả những cách trên đều không khiến tình trạng chậm chạp của máy tính khá lên thì bạn hãy nghĩ đến việc nâng cấp RAM. Đây là biện pháp mạnh mẽ nhất nhằm tăng dung lượng bộ nhớ, từ đó giúp người dùng cải thiện tốc độ máy tính, laptop đáng kể.

Mỗi hệ điều hành lại cần tối thiểu dung lượng RAM khác nhau. Chẳng hạn như Windows 10 cần 4GB (64 bit) – 2GB (32 bit), Win 8 cần 2GB (64 bit) – 1GB (32 bit)… Để kiểm tra xem máy tính của bạn cần loại RAM cụ thể nào, bạn làm như sau:

Mở Task manager (hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Delete) > Chọn Performance. Tại đây bạn sẽ kiểm tra được cấu hình máy tính của mình, gồm: Loại RAM, bao nhiêu khe cắm bộ nhớ…

Cách làm tăng tốc độ máy tính cực hiệu quả là nâng cấp thêm RAM
Cách làm tăng tốc độ máy tính cực hiệu quả là nâng cấp thêm RAM

Sau khi kiểm tra loại RAM đang sử dụng, xác định được máy tính hỗ trợ bao nhiêu khe cắm RAM… bạn mới tiến hành mua RAM để nâng cấp.

Trường hợp không am hiểu về kỹ thuật, bạn nên nhờ người có chuyên môn hỗ trợ hoặc mang đến cửa hàng để được tư vấn nâng cấp hoặc thay thế (vì có một số máy tính không thể nâng cấp, buộc phải thay thế).

9. Thay thế ổ HDD thành ổ SSD

Thay thế ổ HDD thành SSD là một trong những cách tăng tốc máy tính và nâng cao hiệu suất tổng thể cho máy tính một cách cực kỳ mạnh mẽ. Tìm hiểu ngay Ổ cứng SSD là gì

So sánh với ổ HDD truyền thống, ổ SSD hội tụ nhiều ưu điểm vượt trội hơn, như: Tốc độ nhanh, thiết kế vật lý nhỏ, hạn chế tình trạng phân mảnh dữ liệu, độ bền cao hơn, khi hoạt động tiếng ồn nhỏ hơn…

Cách tăng tốc máy tính mạnh mẽ là nâng cấp ổ SSD
Cách tăng tốc máy tính mạnh mẽ là nâng cấp ổ SSD

Điểm trừ duy nhất là giá thành ổ SSD đắt hơn ổ HDD. Tuy nhiên, khoảng cách về giá cả của 2 loại ổ cứng này đang dần được thu hẹp, việc gia tăng hiệu suất bằng cách thay thế hoặc trang bị thêm ổ cứng SSD là điều cần thiết.

10. Quét và loại bỏ virus máy tính

Máy tính của bạn hoạt động chậm, thậm chí là bị đơ, treo máy, không loại trừ khả năng bị nhiễm virus. Để giải quyết tình trạng này, bạn nên tải, cài đặt phần mềm diệt virus, sau đó tiến hành quét, loại bỏ virus, các mã độc hại ra khỏi máy tính. Click tìm hiểu Virus máy tính là gì

Dưới đây là một số phần mềm diệt virus hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

  • F-Secure Anti-Virus
  • Avast Free Antivirus
  • Kaspersky Anti-Virus
  • Emsisoft Anti-Malware
  • McAfee AntiVirus Plus
  • Sophos Home Premium
  • Trend Micro Antivirus+ Security
  • BKAV (phần mềm diệt virus của Việt Nam)
  • Windows Defender (tích hợp sẵn trên Windows bản quyền).

Trên đây là 10 cách tăng tốc máy tính Windows đơn giản và hiệu quảFPT Telecom tổng hợp. Hy vọng áp dụng hướng dẫn từ bài viết này, máy tính của bạn sẽ được cải thiện. Chúc các bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

Thanh Mai
Thanh Mai
Tôi là Thanh Mai, chuyên gia tư vấn & phát triển nội dung tại FPT Telecom (fpttelecom.com). Với kinh nghiệm 8 năm làm việc trong FPT Telecom, hy vọng những chia sẻ của mình sẽ mang lại những thông tin hũu ích nhất cho bạn. Facebook - Website - Twitter - Linkedin
Theo dõi
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Có thể bạn thích
Link xem Newcastle vs Liverpool hôm nay (22h30 ngày 27/08/2023)

Link xem trực tiếp Newcastle vs Liverpool hôm nay (22h30 27/08/2023), vòng 3 Ngoại Hạng Anh

Xem trực tiếp trận đấu vòng 3 Ngoại Hạng Anh giữa Newcastle United và Liverpool ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh chiếu trực tiếp ...
Xem chi tiết →
SSD la gi? Ổ cứng SSD là thành phần nào trong máy tính?

SSD là gì? Ổ cứng SSD là thành phần nào của máy tính? So sánh SSD và HDD

Sự ra đời của SSD đã mang đến cho người dùng máy tính thêm lựa chọn về một loại ổ cứng với khả năng truy ...
Xem chi tiết →

Phùng Diệu Thúy – Hot girl World Cup “tiếp lửa” Bồ Đào Nha vén váy khoe body cực cháy

Nhan sắc mỹ miều, thần thái tự tin, body 3 vòng cực chuẩn, lợi thế về ngoại hình giúp Hotgirl đại diện đội tuyển Bồ ...
Xem chi tiết →
Hướng dẫn cách xóa tài khoản Instagram trên điện thoại đơn giản, hiệu quả

Hướng dẫn cách xóa tài khoản Instagram trên điện thoại đơn giản, hiệu quả

Tính đến 2022, số người dùng Instagram ở Việt Nam đạt gần 11 triệu, bạn là 1 trong số đó? Vậy, làm sao để xoá ...
Xem chi tiết →
Kênh & Link xem trực tiếp Newcastle United vs Aston Villa hôm nay (23h30 ngày 12/08/2023)

Link xem trực tiếp Newcastle United vs Aston Villa hôm nay (23h30 ngày 12/08/2023), Ngoại Hạng Anh vòng 1

Xem trực tiếp trận đấu vòng 1 Ngoại hạng Anh giữa Newcastle United vs Aston Villa ở đâu? Kênh nào? Cập nhật kênh chiếu trực ...
Xem chi tiết →

Gói truyền hình cơ bản FPT– đáp ứng mọi nhu cầu giải trí (ngừng cung cấp)

Gói truyền hình cơ bản FPT được cung cấp mặc định cho khách hàng khi đăng ký lắp đặt truyền hình FPT. Đây là một ...
Xem chi tiết →

Vô địch Europa League (Cup C2) có được dự Champion League (Cup C1) không?

Nếu nói Champions League là chiếc cúp danh giá chỉ dành cho những kẻ mạnh thì Europa League chính là ngọn lửa để thử ra ...
Xem chi tiết →
Mã QR là gì? Hướng dẫn cách tạo mã QR Code

Mã QR là gì? Có tác dụng gì? Hướng dẫn cách tự tạo QR Code cho riêng mình

Trong thời đại công nghệ số, mã QR ngày càng được phổ biến rộng rãi nhờ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với ...
Xem chi tiết →
192.168.1.1 là gì?

192.168.1.1 là gì? Nguyên nhân & cách khắc phục lỗi không thể đăng nhập?

192.168.1.1 là một địa chỉ IP quen thuộc mà chúng ta đã nghe đến rất nhiều lần trong quá trình sử dụng internet. Vậy chính ...
Xem chi tiết →
WhatsApp là gì? Của nước nào? Dùng WhatsApp có an toàn không?

WhatsApp là gì? Của nước nào? Có an toàn không? Cách sử dụng WhatsApp

Truy cập vào bài viết này thì có lẽ bạn đang muốn tìm hiểu sâu hơn về khái niệm WhatsApp là gì. Trong bài viết ...
Xem chi tiết →
Email là gì? Địa chỉ Email là gì?

Email là gì? Giải thích các thành phần, cấu trúc, công dụng lợi ích của Email?

Theo thống kê của Statista, năm 2020, toàn thế giới ghi nhận 4 tỷ người dùng email, dự kiến sẽ tăng lên 4,3 tỷ vào ...
Xem chi tiết →

Trực tiếp vòng chung kết U20 Châu Á (AFC U20 Asian Cup 2023) chiếu kênh nào? Link xem online

“Mở bát” cho đội tuyển quốc gia trong năm 2023, U20 Việt Nam đang hướng đến mục tiêu tiến sâu vào VCK U20 Châu Á ...
Xem chi tiết →
Link xem Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 ngày 24/10/2023)

Link xem trực tiếp Galatasaray vs Bayern Munich hôm nay (23h45 24/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 ngày 25/10/2023)

Link xem trực tiếp Man Utd vs Copenhagen hôm nay (02h00 25/10/2023), lượt trận 3 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 ngày 04/10/2023)

Link xem trực tiếp Man United vs Galatasaray hôm nay (02h00 04/10/2023), lượt trận 2 vòng bảng Cúp C1 Châu ÂU

Link xem Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp Arsenal vs Tottenham hôm nay (20h00 24/09/2023), vòng 6 Ngoại Hạng Anh

Link xem U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 ngày 24/09/2023)

Link xem trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia hôm nay (18h30 24/09/2023), vòng bảng U23 Châu Á 2023

Trang chủ
Chia sẻ
0 Bình luận
Tin mới
Chia sẻ
Bỏ qua
Tìm kiếm
Top tìm kiếm